Ông Ban ki-moon bác bỏ cáo buộc nhận hối lộ 230.000 USD

Phát ngôn viên của Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Ban Ki-moon ngày 26-12 đã chính thức yêu cầu tạp chí Hàn Quốc Sisa Journal công khai xin lỗi và gỡ bỏ bài viết cáo buộc nhà ngoại giao kỳ cựu của Hàn Quốc từng nhận hối lộ hơn một thập niên trước. 

"Tôi đã viết thư cho tác giả bài viết, trả lời ông ấy rằng ông Ban Ki-mon đã sống cả cuộc đời với tất cả sự trong sạch và chân thật chưa từng bị cám dỗ, đặc biệt là trong sự nghiệp phục vụ cộng đồng cả tại Hàn Quốc và tại LHQ. Bài viết mà tác giả đăng tải là hoàn toàn sai sự thật và vô căn cứ" - Stephane Dujarric, phát ngôn viên của ông Ban Ki-moon, tuyên bố với báo giới.

Ông Ban ki-moon bác bỏ cáo buộc nhận hối lộ 230.000 USD ảnh 1
Văn phòng của ông Ban Ki-moon đã bác bỏ các cáo buộc hối lộ mà tạp chí Sisa Journal đưa ra. Ảnh: Yonhap

"Mặc dù ngài tổng thư ký và nhiều người khác đã đưa ra các tuyên bố bác bỏ rất rõ ràng, tờ báo vẫn bất chấp và cho đăng tải câu chuyện của họ mà không cần kiểm chứng tính chân thật. Tôi yêu cầu người phóng viên của bài báo này phải lập tức gỡ bài và công khai xin lỗi trên báo" - ông Dujarric tuyên bố.

Vào cuối tuần qua, tạp chí Sisa Journal của Seoul đã đăng tải một bài báo, dẫn các nguồn tin giấu tên, cáo buộc ông Ban Ki-moon vào năm 2005 và 2007 từng nhận các khoản hối lộ với tổng giá trị 230.000 USD từ Park Yeon-cha, một doanh nhân nhiều tai tiếng tại Hàn Quốc.

Văn phòng của ông Ban Ki-moon đã giận dữ bác bỏ các cáo buộc trong bài báo là "hoàn toàn sai sự thật và vô căn cứ". Doanh nhân Park Yeon-cha cũng phủ nhận các thông tin trong bài báo, chỉ trích chúng là "nhảm nhí". Một cựu công tố viên cấp cao của Hàn Quốc, từng điều tra về một nghi án hối lộ của ông Park Yeon-cha, cũng khẳng định chưa từng nghe đến các tình tiết mà bài báo nêu ra, hãng tin Yonhap News cho biết.

Tuần qua, ông Ban Ki-moon đã tuyên bố sẵn sàng dành hết tất cả tâm huyết và sức lực của mình để đóng góp cho sự phát triển của Hàn Quốc. Tuyên bố được đưa ra trong buổi họp báo nói lời tạm biệt trước khi ông Ban Ki-moon chính thức từ chức. Nhiều chuyên gia cho rằng tuyên bố này hàm ý nhà ngoại giao kỳ cựu của Hàn Quốc đã sẵn sàng để tranh cử Tổng thống thay thế vị trí của bà Park Geun-hye.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm