Ông Alexis Tsipras chiến thắng, các chủ nợ an tâm

Tổng thống Pháp François Hollande phát biểu như trên sau khi kết quả bầu cử Hy Lạp cho thấy ông Alexis Tsipras (ảnh) sẽ tiếp tục giữ chức thủ tướng. Chủ tịch nhóm các nước khu vực đồng euro Jeroen Dijsselbloem cũng chúc mừng ông Alexis Tsipras và đảng Syriza chiến thắng.

Ngày 21-9, bộ ba chủ nợ quốc tế của Hy Lạp (Quỹ Tiền tệ Quốc tế, Ngân hàng trung ương châu Âu, Liên minh châu Âu) đã phản ứng không hồ hởi lắm và thoáng âu lo trước chiến thắng của ông Alexis Tsipras. Báo Le Monde (Pháp) ghi nhận phản ứng của bộ ba này không khác so với phản ứng sau khi lần đầu tiên nhà lãnh đạo trẻ của đảng Syriza chiến thắng trong bầu cử hồi cuối tháng 1.

Một nguồn tin ngoại giao cho biết bộ ba chủ nợ nhận xét: Tất cả đảng Hy Lạp, trừ đảng phát xít mới và cánh ly khai của đảng Syriza, đều bỏ phiếu ủng hộ trưng cầu ý dân (về cải cách để được vay 86 tỉ euro), vậy nên không có gì phải lo ngại, tuy nhiên chắc chắn người Hy Lạp sẽ còn gặp khó khăn hơn trong cải cách.

Các chủ nợ tin tưởng ông Alexis Tsipras hơn từ giữa tháng 7 khi ông quay ngoắt 180o sẵn sàng chấp nhận thỏa hiệp với châu Âu để tránh viễn ảnh Hy Lạp rời khỏi khu vực đồng tiền chung euro. Tâm trạng chung là tin ông là người tốt nhất có thể tiến hành cải cách, tiêu diệt nạn tham nhũng và trốn thuế dai dẳng nhiều năm nay.

Vấn đề mấu chốt là ai sẽ giữ chức bộ trưởng Tài chính Hy Lạp trong chính phủ tập hai của Thủ tướng Alexis Tsipras? Báo chí châu Âu nhận định với bối cảnh “bình mới rượu cũ” ở Hy Lạp thì vấn đề này không đáng lo ngại lắm. Trước mắt, từ nay đến cuối tháng 10, theo thỏa thuận với châu Âu, Hy Lạp phải thực hiện hàng chục biện pháp cải cách nữa. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm