Ông Abe: Những gì xảy ra ở Hong Kong sẽ không lặp lại ở Đài Loan sau này

Phát biểu tại một diễn đàn chiến lược, cựu Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã cảnh báo về những mối đe dọa cho nền dân chủ của Đài Loan, theo tờ Taipei Times.

Cựu Thủ tướng Nhật Shinzo Abe. Ảnh: Geoff Robins/AFP

Đối thoại chiến lược ba bên với sự tham gia của các nhà lập pháp Mỹ, Nhật và Đài Loan được tổ chức lần đầu tiên vào hôm 29-7 dưới hình thức trực tuyến, trong đó ông Abe là khách mời đặc biệt.

“Đài Loan đóng vai trò quan trọng để duy trì một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở. Chúng tôi tin chắc rằng những gì đã xảy ra ở Hong Kong sẽ không diễn ra tại Đài Loan” - ông Abe phát biểu.

Đồng thời, cựu Thủ tướng Nhật kêu gọi Mỹ và Đài Loan tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế ba bên. Ông Abe cũng thể hiện sự ủng hộ Đài Loan tham gia Hội đồng Y tế Thế giới (WHA) với tư cách là quan sát viên.

Đề cập Trung Quốc, ông Abe nhấn mạnh việc tìm cách đối phó với một Trung Quốc đang trỗi dậy là nhiệm vụ hàng đầu của cộng đồng quốc tế trong thế kỷ này. 

“Tôi quan ngại về những nỗ lực đơn phương nhằm thay đổi nguyên trạng tại Biển Đông và biển Hoa Đông” - ông nói thêm.

Gần đây, vấn đề Đài Loan đã trở thành một trong những mối quan tâm chính đối với an ninh Nhật. Sách trắng Quốc phòng Nhật năm 2021 lần đầu tiên đề cập tầm quan trọng của sự ổn định ở eo biển Đài Loan.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm