Omicron lan ra 1/3 nước Mỹ, nhưng Delta vẫn chiếm 99,9% số ca nhiễm

Trong bối cảnh biến thể Omicron đã lan ra khoảng một phần ba nước Mỹ, hãng Reuters dẫn lời giới chức y tế Mỹ ngày 5-12 cho biết biến thể Delta vẫn chiếm 99,9% số ca nhiễm tại nước này.

Omicron lan ra 16 bang, Delta vẫn chiếm 99,9%

Ít nhất 16 tiểu bang tại Mỹ đã ghi nhận các ca nhiễm biến thể Omicron, bao gồm California, Colorado, Connecticut, Hawaii, Louisiana, Maryland, Massachusetts, Minnesota, Missouri, Nebraska, New Jersey, New York, Pennsylvania, Utah, Washington và Wisconsin.

Nhiều trường hợp nhiễm Omicron đã được tiêm chủng đầy đủ và xuất hiện các triệu chứng nhẹ.

Theo Tiến sĩ Rochelle Walensky - giám đốc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) của Mỹ, tuy phát hiện vài chục trường hợp nhiễm Omicron, song biến thể Delta vẫn chiếm 99,9% số ca nhiễm mới tại Mỹ.

Trong bảy ngày qua, Mỹ đã ghi nhận trung bình 119.000 ca mắc COVID-19 mới mỗi ngày, trong đó gần 1.300 người thiệt mạng vì COVID-19 mỗi ngày, theo thống kê của Reuters.

Ông Fauci: Nhẹ lòng với dữ liệu ban đầu về độc lực của Omicron 

Trả lời phỏng vấn hãng CNN, Tiến sĩ Anthony Fauci - chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm ở Mỹ - cho biết tuy sự xuất hiện của Omicron đã dấy lên lo ngại trên toàn cầu, song "đến nay dường như không có quá nhiều mức độ nghiêm trọng liên quan biến thể này".

Tuy nhiên, ông Fauci lưu ý rằng vẫn còn quá sớm để đưa ra kết luận chính xác và cần nghiên cứu thêm.

Tiến sĩ Anthony Fauci. Ảnh: GETTY IMAGES / TNS

Ông Fauci cho biết ông cũng hy vọng Mỹ sẽ dỡ bỏ lệnh cấm đối với du khách đến từ các quốc gia Nam Phi trong một "khoảng thời gian hợp lý".

Theo Reuters, chính phủ Nam Phi đã phàn nàn rằng nước này đang bị trừng phạt - thay vì được hoan nghênh, trong khi đã phát hiện ra biến thể mới và nhanh chóng thông báo cho giới chức y tế quốc tế.

Ông Fauci hôm 5-12 đã ca ngợi Nam Phi về tính minh bạch, đồng thời cho hay lệnh cấm du lịch của Mỹ được đưa ra vào thời điểm nước Mỹ đang “thực sự chìm trong bóng tối" và Washington cần thời gian để nghiên cứu biến thể.

Vaccine chuyên nhắm Omicron tầm 3 tháng nữa có

Trong bối cảnh biến thể Omicron xuất hiện tại Mỹ, các nhà sản xuất vaccine COVID-19 muốn nhanh chóng điều chỉnh các loại vaccine nhằm ngăn ngừa biến thể mới này. Các cơ quan quản lý Mỹ cũng tuyên bố sẽ xem xét nhanh chóng, song điều này được cho vẫn sẽ mất đến nhiều tháng.

“Chắc chắn, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) sẽ khẩn trương và CDC cũng vậy” – ông Walensky nói.

Moderna nhắm mục tiêu vaccine điều chỉnh phù hợp ngừa Omicron của hãng sẽ được Mỹ phê duyệt sớm nhất vào tháng 3-2022.

Ông Noubar Afeyan - đồng sáng lập kiêm chủ tịch hội đồng quản trị của Moderna – hôm 5-12 nói với CNN rằng sẽ mất từ bảy đến 10 ngày nữa để thu thập dữ liệu quan trọng. 

Sau đó, "sẽ mất từ 60 đến 100 ngày" để triển khai tiêm vaccine được điều chỉnh nhằm vào biến thể Omicron, tuy các lựa chọn khác như việc sử dụng liều lượng cao hơn hiện đang được nghiên cứu, theo ông Afeyan.

Giới chức Mỹ cũng đang làm việc với hãng Pfizer và hãng Johnson & Johnson về các liều vaccine cập nhật, trong khi Pfizer và Merck & Co Inc đang theo đuổi phương pháp thuốc uống điều trị COVID-19.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm