Omar, trùm Taliban ở Afghanistan đã chết?

Trước đó, hãng tin BBC (Anh) dẫn nguồn tin từ chính phủ Afghanistan và các cơ quan tình báo cho biết thủ lĩnh Omar có thể đã chết cách đây hai, ba năm.

AFP dẫn nguồn từ một quan chức cấp cao của chính phủ Afghanistan (giấu tên) đã từng khẳng định thủ lĩnh Omar qua đời do bệnh tật cách đây hai năm và được an táng tại nguyên quán ở miền Nam Afghanistan. Một lãnh đạo Taliban đã xác nhận ngắn gọn: “Theo thông tin của tôi, ông ấy đã chết”.

Trước nay có nhiều lời đồn đoán về cái chết của thủ lĩnh Omar. Tháng 5-2011, cơ quan tình báo Afghanistan thông báo thủ lĩnh Omar đã chết nhưng Taliban bác bỏ tin này. Hồi tháng 4, Taliban đã công bố tiểu sử thủ lĩnh Omar với nhiều tình tiết cho thấy Omar vẫn còn sống. Ngày 14-7, nhân dịp lễ hiến sinh Eid al-Fitr, thủ lĩnh Omar còn ký thông báo ủng hộ đàm phán hòa bình với chính phủ Afghanistan.

Mohammad Omar 55 tuổi, thường được gọi là nhà thông thái Omar (Mollah Omar), từng đứng đầu chế độ Taliban ở Afghanistan từ năm 1996 đến 2001 và liên minh chặt chẽ với trùm khủng bố Bin Laden. Sau sự kiện Mỹ bị tấn công khủng bố ngày 11-9-2001, quân đội Mỹ đánh Afghanistan và lật đổ chế độ Taliban. Omar trốn sang Pakistan rồi bặt tin (Taliban vẫn nói thủ lĩnh Omar còn ở Afghanistan). Mỹ treo giá cái đầu của Omar là 10 triệu USD.

H.DUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm