Obama: "Vũ lực không làm nên thế giới"

Obama: "Vũ lực không làm nên thế giới" ảnh 1

Tổng thống Obama, Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Martin Dempsey tại lễ tưởng niệm vụ 11/9 ở Lầu Năm góc. Ảnh: AFP

"Chúng ta cầu nguyện trong sự tưởng nhớ đến những người đã rời khỏi chúng ta - gần 3.000 linh hồn vô tội. Trái tim của chúng ta vẫn đau nhói cho những tương lai đã mất đi, những sự sống đáng lẽ phải được tiếp diễn", Obama nói tại trụ sở Bộ Quốc phòng, trước sự có mặt của gia đình các nạn nhân và quân nhân thiệt mạng ngày 11/9/2001, sau khi có bài phát biểu nhân sự kiện này tại Nhà Trắng. 

"Họ đã rời khỏi Trái đất. Họ đã vuột khỏi tầm tay chúng ta", AFP dẫn lời ông nói.

Trích dẫn Kinh thánh, tổng thống Mỹ nói về "phép màu của sự hồi sinh", bày tỏ niềm cảm phục về tinh thần kiên cường của gia đình các nạn nhân. Ông thán phục trước ý chí vượt lên trên những đau thương, mất mát của họ.

Gần 3.000 người đã bị cướp đi sinh mạng trong các vụ tấn công vào Trung tâm Thương mại Thế giới (WTC) ở New York và Lầu năm góc ở Washington, cũng như vụ rơi máy bay ở thị trấn Shanksville, bang Pennsylvania, sau khi 4 chiếc phi cơ của các hãng hàng không Mỹ bị các phần tử al-Qaeda khống chế. 

Quân đội Mỹ đã được triển khai đến Afghanistan ngay sau vụ tấn công ngày 11/9 để tiêu diệt Taliban, vốn hỗ trợ cho mạng lưới khủng bố al-Qaeda. Ông Obama đã gửi lời tri ân đến lực lượng Mỹ hoạt động ở quốc gia này, nhưng khẳng định rằng cuộc chiến đang đi đến hồi kết.

Nhà lãnh đạo cho biết, nước Mỹ sẽ duy trì sự cảnh giác trước những mối đe dọa khủng bố trong tương lai, nhưng chỉ riêng vũ lực thì không thể mang lại hòa bình và an ninh.

"Chúng ta hãy khôn ngoan để hiểu rằng đôi khi vũ lực là cần thiết, nhưng chỉ vũ lực thì không thể xây dựng nên thế giới mà chúng ta kiếm tìm", ông nói. 

Tổng thống cũng tưởng nhớ đến 4 người Mỹ đã thiệt mạng trong vụ tấn công ngày 11/9 năm ngoái vào sứ quán Mỹ ở Benghazi, Libya. Sau buổi lễ, ông đã tham gia hoạt động tình nguyện phát bữa ăn miễn phí cho những người bị bệnh nặng tại một ngân hàng thực phẩm.

Các hoạt động tưởng niệm khác cũng diễn ra tại nhiều nơi của nước Mỹ. Tại Đồi Capitol, nơi có Tòa nhà Quốc hội Mỹ, hàng trăm nghị sĩ đã kỷ niệm vụ khủng bố 11/9 bằng cách đồng thanh hát "Chúa phù hộ nước Mỹ", bài hát mà các thành viên của Thượng viện và Hạ viện từng hát cách đây 12 năm ngay sau vụ tấn công.
Tại New York, cựu thị trưởng Rudolph Giuliani đã không cầm được nước mắt khi tham dự lễ tưởng niệm diễn ra ở Ground Zero vào đúng 8h46, thời điểm mà chiếc máy bay đầu tiên đâm vào một tòa tháp của WTC cách đây 12 năm. 
Người nhà của các nạn nhân cũng tập trung quanh hai đài tưởng niệm tại chính vị trí cũ của tòa tháp đôi trước đây, để dự lễ tưởng niệm, đọc tên những người đã khuất. Danh sách này gồm 2.983 cái tên, trong đó có cả những nạn nhân trong vụ đánh bom xe ở chính WTC vào năm 1993. 
Hôm 10/9, Tổng thống Obama đã có bài phát biểu trước toàn dân, trong đó giải thích tại sao ông vẫn đang trì hoãn kế hoạch không kích Syria vì chính phủ nước này bị cáo buộc tấn công hóa học.
"Tôi sẽ không đưa lính Mỹ vào Syria. Tôi sẽ không theo đuổi một hành động không có điểm dừng như ở Iraq hay Afghanistan", ông nói.
Các cuộc thăm dò cho thấy phần lớn người Mỹ, vốn không tán thành sự can thiệp của quân đội nước này vào hai quốc gia trên, phản đối không kích Syria. 
Ngoại trưởng John Kerry hôm nay sẽ có mặt Geneva, Thụy Sĩ, để thảo luận với người đồng cấp của Nga về kế hoạch do Moscow dẫn đầu nhằm đặt kho vũ khí hóa học của Syria dưới sự kiểm soát quốc tế, một giải pháp hòa bình được nhiều nước hoan nghênh.
Theo Anh Ngọc (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm