Obama: TQ chơi trò ‘chân lý thuộc kẻ mạnh’

Trung Quốc hai lần tập trận trên đảo Phú Lâm

Phát biểu tại cuộc hội thảo của Hiệp hội Điện tử và Thông tin quân đội ở San Diego (bang California) hôm 18-2, Đô đốc Scott Swift khẳng định cần thu thập thêm thông tin cần thiết để xác định chương trình hành động sắp tới của Trung Quốc.

Ông lưu ý đây là lần thứ ba Trung Quốc triển khai tên lửa đất đối không HQ-9 trên đảo Phú Lâm. Trong hai lần trước, Trung Quốc đã điều tên lửa HQ-9 đến đảo Phú Lâm nhằm mục đích tập trận.

Ông cho biết trong một lần triển khai tên lửa HQ-9 đến đảo Phú Lâm, Trung Quốc đã sử dụng tên lửa để diễn tập bắn hạ máy bay không người lái.

Ông lưu ý như vậy Trung Quốc triển khai tên lửa đến đảo Phú Lâm không phải là hành động mới và rõ ràng Trung Quốc đã thử nghiệm về cách thức tổ hợp tên lửa HQ-9 vận hành.

Khác với hai lần trước, lần này Trung Quốc điều tên lửa HQ-9 đến đảo Phú Lâm mà không tổ chức tập trận kèm theo. Ông gợi ý: “Vậy câu hỏi thực sự ở đây là ý đồ của Trung Quốc là gì, tên lửa được bố trí ở đó bao nhiêu thời gian, có xảy ra triển khai thường xuyên tổ hợp tên lửa đó hay không?”.

Trung Quốc ngang ngược bố trí tên lửa HQ-9 và radar trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Ảnh: VOA

Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động tự do hàng hải

Đô đốc Scott Swift đã nhắc lại sự kiện tàu khu trục USS Lassen áp sát đảo Subi và nhiều khu vực trong quần đảo Trường Sa hồi tháng 10 năm ngoái. Trong hai tháng sau đó, Nhà Trắng cũng như Bộ Quốc phòng không công bố thông tin rõ ràng về chuyến công tác của tàu USS Lassen.

Ông lấy làm tiếc vì lúc đó hải quân Mỹ mất liên lạc với tàu USS Lassen nên không thể mô tả cụ thể tàu đã làm những gì. Tuy nhiên, ông khẳng định ủng hộ sử dụng quyền đi qua vô hại để bác bỏ yêu sách chủ quyền vô căn cứ của Trung Quốc.

Ngược lại, ông nhận định chuyến công tác của tàu khu trục USS Curtis Wilbur hồi tháng rồi áp sát đảo Tri Tôn đã phát thông điệp rất rõ ràng và mạnh mẽ. Bộ Quốc phòng cũng đã được báo cáo thông tin gần như trực tiếp về diễn biến chuyến đi.

Đô đốc Scott Swift khẳng định hải quân Mỹ sẽ tiếp tục thực hiện hoạt động tự do hàng hải trên biển Đông. Hoạt động diễn ra khi nào và ở đâu trên biển Đông sẽ được quyết định ở cấp quốc gia, do Đô đốc Harry Harris, Tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương, giám sát.

Ông nhấn mạnh: “Tất cả những gì tôi có thể nói là hạm đội Thái Bình Dương đã sẵn sàng”.

Mỹ không tuyên chiến với Trung Quốc

Trong khi đó, ngày 20-2, trang web của đài truyền hình Channel NewsAsia (Singapore) đã đăng bài viết độc quyền với đầu đề “Obama nói Trung Quốc chơi trò cũ - chân lý thuộc về kẻ mạnh”.

Tổng thống Obama đã nói như trên trong buổi trả lời phỏng vấn của Channel NewsAsia bên lề hội nghị cấp cao đặc biệt Mỹ-ASEAN ở Sunnylands (bang California) hôm 16-2.

Ông chỉ trích Trung Quốc sử dụng chiến thuật vũ lực của kẻ mạnh ở biển Đông trong bối cảnh căng thẳng đang gia tăng.

Ông nói: “Chúng tôi nghĩ rằng Trung Quốc sử dụng trò cũ rích “chân lý thuộc về kẻ mạnh” hơn là sử dụng luật pháp quốc tế và các nguyên tắc quốc tế để thiết lập yêu sách và giải quyết tranh chấp”.

Ông cảnh báo có nguy cơ tiềm tàng đáng kể dẫn đến xung đột giữa các nước tranh chấp ở biển Đông.

Trước câu hỏi vậy Mỹ có tuyên chiến với Trung Quốc về vấn đề tranh chấp lãnh thổ, ông từ chối đưa ra giả thiết này.

Tổng thống Obama giải thích: “Chính quyền Mỹ duy trì quan hệ rất xây dựng với chính phủ Trung Quốc. Chúng tôi rất tin tưởng một Trung Quốc trỗi dậy hòa bình...”.

Ông nhắc lại khi ông gặp Chủ tịch Tập Cận Bình ở Vườn Hồng hồi tháng 9-2015, ông Tập Cận Bình đã bảo đảm Trung Quốc không muốn quân sự hóa các khu vực tranh chấp ở biển Đông.

Ông nói: “ASEAN đã khẳng định sẽ xảy ra điều đó. Vậy chúng tôi sẽ tiếp tục thử xem Trung Quốc có thành thật trong cam kết không quân sự hóa ở biển Đông hay không”.

- Tân Hoa xã đưa tin ngày 19-2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi đã yêu cầu Úc và New Zealand không can thiệp vào vấn đề biển Đông vì hai nước này không liên quan trực tiếp. Trước đó, sau cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull và Thủ tướng New Zealand John Key tại Sydney (Úc), hai bên lên tiếng kêu gọi Trung Quốc không gây thêm căng thẳng ở biển Đông sau khi Trung Quốc triển khai tên lửa đất đối không trên đảo Phú Lâm.

Thủ tướng Malcolm Turnbull tuyên bố: “Chúng tôi kêu gọi các bên tranh chấp ở biển Đông chấm dứt bồi đắp, xây dựng và quân sự hóa trên các đảo”.

- Ngày 20-2, trang tin của kênh truyền hình Aksyon (Philippines) dẫn lời ông Roilo Golez, nguyên cố vấn an ninh quốc gia Philippines, cảnh báo hoạt động gây hấn của Trung Quốc trên biển Đông sẽ dẫn đến hình thành liên minh nhằm đối đầu với Trung Quốc và ngăn cản Trung Quốc muốn thống trị các tuyến hàng hải trọng yếu. Ông ghi nhận Ấn Độ và Mỹ đã phối hợp tập trận chung, Nhật dự kiến tổ chức tuần tra ở biển Đông trong khi Úc đang hiện đại hóa hải quân. Ông cho rằng lo ngại mối đe dọa Trung Quốc, Mỹ, Nhật, Úc, Ấn Độ và Việt Nam cũng đều đã tăng cường tiềm lực bảo vệ biển.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm