Obama tái đắc cử tổng thống

Hãng tin AP cho biết kết quả bầu cử tổng thống Mỹ được công bố khoảng 1 giờ sáng 7-11 (giờ địa phương). Ông Obama chờ kết quả công bố trên truyền hình tại nhà riêng ở Chicago. Ông Mitt Romney và ứng cử viên phó tổng thống Paul Ryan cùng theo dõi truyền hình tại khách sạn Westin Boston Waterfront ở Boston.

Theo mô tả của kênh truyền hình One News, tại trụ sở bầu cử của đảng Dân chủ ở Chicago, không khí theo dõi tin bầu cử rất cuồng nhiệt. Người dân Chicago đổ ra đường nhảy múa. Không khí tại trụ sở bầu cử của đảng Cộng hòa ở Boston lại tràn trề thất vọng. Thời điểm vui vẻ hiếm hoi của khoảng 4.000 người trong trụ sở là lúc công bố kết quả kiểm phiếu của các bang dành cho ông Mitt Romney.

1 tiếng sau khi có kết quả bầu cử, ông Obama cùng ứng cử viên Phó Tổng thống Joe Biden đã phát biểu trước 10.000 người tại trung tâm hội nghị McCormick Place ở Chicago. Ông hoan nghênh đối thủ Mitt Romney đã tham gia chiến đấu cùng ông, đồng thời cảm ơn gia đình, cộng sự và người dân giúp ông đạt đến chiến thắng.

Ông khẳng định chưa bao giờ tràn trề hy vọng về tương lai nước Mỹ như hiện tại và kêu gọi người dân đoàn kết cùng ông thực hiện giấc mơ Mỹ. Ông cho biết sắp tới ông sẽ thảo luận với ông Mitt Romney về các biện pháp phát triển đất nước.

Ông Mitt Romney đã có bài phát biểu thừa nhận thất bại. Kênh truyền hình FoxNews cho biết ông Mitt Romney đã gọi điện chúc mừng ông Obama. Ngay sau đó, ông Obama đã gọi điện thoại cảm ơn cựu Tổng thống Bill Clinton giúp đỡ vận động tranh cử.

Ông Obama vượt qua đối thủ Mitt Romney ở chín bang trung lập, trong đó có bang rất quan trọng Ohio trong khi ông Mitt Romney chỉ chiến thắng ở một bang trung lập North Carolina. Chiến thắng của ông Obama tại bang Virginia khá đặc biệt vì kết quả thăm dò nhận định bang này thiên về ông Mitt Romney. Obama cũng là ứng cử viên đảng Dân chủ đầu tiên thắng ở bang Virginia.

Kết quả sơ bộ cho thấy đảng Dân chủ vẫn nắm đa số tại Thượng viện trong khi đảng Cộng hòa chiếm đa số ở Hạ viện.

Bầu cử ở Mỹ năm 2012 đã khép lại với 6 tỉ USD là cái giá phải trả để giữ nguyên bộ máy chính trị. như vậy tình trạng đấu đá giữa hai viện trong hai năm qua sẽ tái diễn ít nhất hai năm nữa. Cuộc chiến ngân sách lần này sẽ diễn ra với cái giá cao hơn.

Theo các nhà phân tích của Ngân hàng Thế giới, Hạ viện và Thượng viện Mỹ cần phải thông qua ngân sách mới bao gồm thêm 600 tỉ USD (4% GDP) dưới dạng thuế hoặc cắt giảm chi tiêu trước tháng 1-2013 nhằm tránh vỡ nợ.

Với bộ máy chính trị sau bầu cử Mỹ như hiện nay, tình trạng đóng cửa nhà nước trong 28 ngày như đã xảy ra dưới nhiệm kỳ của Bill Clinton năm 1995 không phải là không thể.

ĐĂNG KHOA - QUANG MINH (Mỹ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm