Obama sẽ là tổng thống Mỹ tại nhiệm đầu tiên thăm Hiroshima

Ông Obama sẽ là tổng thống Mỹ đầu tiên thăm TP Hiroshima (Nhật) khi còn tại nhiệm vào ngày 27-5 tới, báo Washington Post (Mỹ) dẫn thông báo từ Văn phòng tổng thống Mỹ ngày 10-5.

Chuyến thăm diễn ra 71 năm sau khi Mỹ ném bom nguyên tử xuống Hiroshima ngày 6-8-1945 trong Chiến tranh thế giới thứ hai làm 140.000 người chết. Quả bom nguyên tử thứ hai của Mỹ được thả xuống TP Nagasaki ba ngày sau đó làm 80.000 người chết.

Đây là hoạt động bên lề chuyến đi Nhật tham dự hội nghị G7 cuối tháng này. Chuyến thăm của Tổng thống Obama là nhằm tưởng niệm sự kiện đau lòng này, chứ không nhằm xin lỗi. Sự có mặt tại Hiroshima của Tổng thống Obama là một hành động biểu tượng nhắc đến thông điệp không phổ biến hạt nhân và nhấn mạnh sự hòa giải giữa các cựu thù chiến tranh đã trở thành đồng minh thân thiết.

Bồ câu bay trên Công viên Tưởng niệm Hòa bình Hiroshima tại buổi tưởng niệm ngày 6-8-2015. (Ảnh: REUTERS)

Theo Washington Post, các cố vấn Nhà Trắng đã phải tranh luận rất lâu về thời điểm thăm Hiroshima trong năm bầu cử Mỹ của ông Obama. Nhiều nghị sĩ Cộng hòa cho rằng chuyến thăm Hiroshima của Tổng thống Obama là không cần thiết, thêm nữa có thể dẫn tới phản ứng tiêu cực từ Hàn Quốc và Trung Quốc.

Quyết định về chuyến thăm Hiroshima của ông Obama được Mỹ tham khảo từ chuyến thăm Hiroshima của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tháng trước. Chuyến thăm này được Nhật hoan nghênh và lại không hứng nhiều chỉ trích từ Mỹ.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe hoan nghênh thông báo của Mỹ, cho biết sẽ cùng đi với Tổng thống Obama đến Hiroshima nhằm hỗ trợ tuyên truyền thông điệp không phổ biến vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, một số cố vấn ông Abe lo ngại chuyến thăm Hiroshima của ông Obama sẽ có tác động không tốt vì diễn ra vào thời điểm chính phủ ông Abe đang theo đuổi chính sách quốc phòng cứng rắn hơn nhằm đối phó với đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên và sự trỗi dậy của Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm