Obama sẽ gặp Tập Cận Bình để nói về biển Đông

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã tuyên bố Mỹ sẽ đánh giá lại lời mời Trung Quốc tham dự cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương ở Hawaii vì hành động hung hăng và bồi đắp xây đảo nhân tạo của Trung Quốc ở biển Đông.

Trong khi đó, hãng tin Bernama (Malaysia) ngày 25-3 đưa tin Bộ trưởng An ninh quốc gia Malaysia Shahidan Kassim (ảnh) thông báo ba tàu của Cơ quan Thực thi pháp luật hàng hải và tàu của hải quân Malaysia đã được điều động đến khu vực bãi cạn Luconia để giám sát tình hình.

Ông cho biết trước đó, máy bay tuần tra Malaysia phát hiện khoảng 100 tàu đánh cá Trung Quốc tràn đến bãi cạn Luconia. Ông nhấn mạnh Malaysia sẽ kiện nếu các tàu Trung Quốc xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế Malaysia.

Trung Quốc xem bãi cạn Luconia nằm trong cái gọi là “đường chín đoạn”, bởi thế cùng ngày 25-3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi ngang ngược nói hiện giờ là mùa đánh bắt cá ở biển Đông và các tàu cá Trung Quốc đánh bắt cá bình thường trong vùng biển Trung Quốc. Người phát ngôn vờ cho rằng Trung Quốc không hiểu Malaysia muốn phản ứng vấn đề gì.

Tuần trước, Indonesia đã phản ứng khi tàu hải cảnh Trung Quốc ngăn chặn tàu tuần tra Indonesia áp giải tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép gần quần đảo Natuna của Indonesia. Lúc đó Trung Quốc cũng nói tàu cá Trung Quốc đánh bắt trong “vùng biển truyền thống Trung Quốc”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm