Obama sắp có chuyến thăm lịch sử đến Cuba

Ông Obama sẽ trở thành tổng thống thứ hai của Mỹ trong lịch sử đến đảo quốc này, sau Tổng thống Calvin Coolidge năm 1928.

Vào cuối tháng 7 năm ngoái, Washington và Havana đã khôi phục quan hệ ngoại giao đồng thời dần nới lỏng hoạt động du lịch, thương mại sau 54 năm “đóng băng”. Tuy vậy, đảng Cộng hòa Mỹ vẫn kịch liệt chỉ trích chuyến thăm.

Ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Marco Rubio và Ted Cruz cho rằng chuyến thăm này là một sai lầm. Khi được hỏi liệu ông sẽ tham gia vào chuyến công du, ông Rubio thẳng thừng cho hay: "Tôi sẽ không tham gia khi mà Raul Castro còn nắm quyền và Cuba chưa trở thành một đất nước tự do”.

Chuyến thăm Cuba của ông Obama dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 23-3

Tháng 12 vừa rồi, ông Obama từng ngỏ lời muốn đến Cuba nhằm giải quyết các bất đồng giữa hai nước và giúp chính phủ Cuba “cải cách đất nước theo hướng mới”.

Đáp lại, Cuba rất hoan nghênh thiện ý của tổng thống Mỹ nhưng cũng cho rằng Mỹ không nên can thiệp vào công việc nội bộ của nước này.

Hôm 16-2, các quan chức Mỹ đã ký kết thành công với Cuba thỏa thuận thương mại hàng không lần đầu tiên sau năm thập kỷ. Tuy vậy cấm vận giao thương, du lịch vẫn chưa được gỡ bỏ hoàn toàn do vấp phải sự phản đối đến từ đảng Cộng hòa Mỹ.

Nếu như không có gì thay đổi, chuyến thăm của ông Obama dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 23-3 sắp tới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm