Obama: Mọi người có thể gọi tôi là tổng thống vịt què!

8 giờ tối 10-1 (giờ Mỹ), Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu chia tay sau 8 năm làm tổng thống. Chúng tôi tường thuật trực tiếp sự kiện này.

10 giờ 17

Tổng thống Obama kết thúc bài phát biểu bằng chính câu khẩu hiệu nổi tiếng đã gắn liền với ông trong quá trình vận động tranh cử tổng thống tám năm trước

“Vâng, chúng ta có thể!”.

“Cám ơn. Chúa phù hộ các bạn. Chúa sẽ tiếp tục phù hộ nước Mỹ”.

Người dân Mỹ nghe Tổng thống Obama phát biểu tại Chicago tối 10-1. Ảnh: AP

Người dân Mỹ nghe Tổng thống Obama phát biểu tại Chicago tối 10-1. Ảnh: AP

10 giờ 15

“Phục vụ các bạn là vinh dự của đời tôi. Tôi sẽ tiếp tục bên cạnh các bạn với tư cách một công dân trong những ngày tháng còn lại. Bất kể bạn còn trẻ hay có tâm hồn trẻ trung, tôi có một yêu cầu cuối cùng với bạn với tư cách là tổng thống của các bạn - điều mà tôi đã đề nghị các bạn khi nhận vị trí này tám năm trước.

Tôi mong các bạn hãy có niềm tin. Không phải tin rằng tôi có khả năng mang lại sự thay đổi, mà là các bạn”.

10 giờ 14

Tổng thống Obama khẳng định ông rời bệ phát biểu tại Chicago cũng như rời vị trí tổng thống với sự lạc quan lớn hơn sự lạc quan ông đã có tám năm trước. Bởi vì “Nhiệm vụ của chúng ta không chỉ phục vụ mọi người, mà còn truyền cảm hứng cho mọi người dân Mỹ - đặc biệt thế hệ trẻ - rằng các bạn có thể tạo nên sự khác biệt”.

10 giờ 5

Tổng thống Obama cũng nhắc đến Phó Tổng thống Joe Biden.

“Ông chọn lựa đầu tiên và tốt nhất của tôi. Ông không chỉ là một phó tổng thống vĩ đại, mà còn là một anh trai tốt”.

Tổng thống Obama cũng cám ơn đến đội ngũ Nhà Trắng đã hỗ trợ ông trong tám năm làm tổng thống.

10 giờ 

Trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Obama không quên nhắc đến người vợ Michelle Obama - tháp tùng ông trong sự kiện này.

Theo ông, trong 25 năm qua, bà Michelle Obama không chỉ là vợ, là mẹ của hai con gái ông, mà là người bạn tốt nhất.

Cả Tổng thống Obama và Đệ nhất phu nhân Michelle Obama đều rưng rưng nước mắt khi ông nói những lời này.

9 giờ 55

Theo Tổng thống Obama, sự dân chủ đang gặp thách thức lớn khi người dân “chịu thua trong nỗi sợ”, đề nghị người dân không “làm suy yếu các giá trị đã làm nên nước Mỹ”.

“Đó là lý do trong tám năm qua tôi đã nỗ lực chấm dứt tra tấn, đóng cửa nhà tù Guantanamo, sửa đổi luật để bảo vệ quyền riêng tư và tự do công dân”.

9 giờ 48

“Nhờ có sự dũng cảm của các binh sĩ, các nhân viên tình báo, cảnh sát, nhà ngoại giao, không tổ chức khủng bố nào tấn công thành công nước Mỹ trong tám năm qua” - Tổng thống Obama bảo vệ chính sách của Mỹ về vấn đề khủng bố. 

Tổng thống Obama phát biểu chia tay tại Chicago. Ảnh: AP

Tổng thống Obama phát biểu chia tay tại Chicago. Ảnh: AP

9 giờ 44

Trong bối cảnh đảng Cộng hòa đang muốn hủy bỏ đạo luật bảo hiểm y tế của ông, Tổng thống Obama thách thức đảng Cộng hòa có thể thay thế luật bảo hiểm y tế của ông bằng một đạo luật tốt hơn.

“Chi phí bảo hiểm y tế đã xuống đến mức thấp nhất trong vòng 50 năm qua. Nếu ai có một luật nào cải thiện tốt hơn hệ thống bảo hiểm y tế của chúng ta, tôi sẽ công khai ủng hộ”.

Tổng thống Obama tại Chicago trong đêm phát biểu chia tay 10-1. Ảnh: AP

Tổng thống Obama tại Chicago trong đêm phát biểu chia tay 10-1. Ảnh: AP

9 giờ 36 

Theo Tổng thống Obama, nước Mỹ đối mặt với rất nhiều thách thức, từ bất bình đẳng gia tăng, thay đổi địa chính trị, khủng bố...

9 giờ 26

Tổng thống Obama cho rằng nước Mỹ sau tám năm làm tổng thống của ông đã trở thành một đất nước “tốt đẹp, mạnh mẽ hơn” lúc ông mới nhậm chức.

“Tám năm trước tôi từng nói nước Mỹ sẽ vượt qua suy thoái, vực dậy công nghiệp ô tô, tạo việc làm; nếu tôi nói chúng ta sẽ mở ra một chương mới với người Cuba; ngừng chương trình hạt nhân Iran mà không tốn một phát đạn, tiêu diệt kẻ chủ mưu vụ khủng bố 11-9... nếu tôi nói chúng ta sẽ có bình đẳng hôn nhân, có quyền bảo hiểm y tế... Chúng ta đã làm được. Các bạn có thể nói chúng ta chưa làm được nhiều như mong muốn nhưng chúng ta đã làm được những điều đó”.

 9 giờ 20

Tổng thống Obama thừa nhận con đường dân chủ không phải luôn luôn dễ dàng, sẽ có những lúc không bằng phẳng.

"Đúng, tiến trình của chúng ta đã có những lúc không bằng phẳng. Tiến lên dân chủ luôn luôn là công việc khó khăn, nhiều bất đồng và đôi khi đẫm máu".

9 giờ 14

"Chúng ta đang được truyền hình trực tiếp, tôi phải tiếp tục" - Tổng thống nói với người ủng hộ.

"Các bạn có thể gọi tôi là tổng thống vịt què, vì không ai nghe lời tôi hết" - Tổng thống Obama đùa khi người ủng hộ không ngừng hoan nghênh dù ông đã đề nghị yên lặng.

9 giờ

Tổng thống Obama xuất hiện tại Trung tâm hội nghị McCormick Place và nói lời cảm ơn trong tiếng hoan hô của hàng ngàn người ủng hộ.

"Xin chào Chicago! Trở về nhà thật tốt!".

"Cám ơn các bạn!"

8 giờ 30

Vợ chồng Phó Tổng thống Joe Biden (giữa) trên đường đến tham dự buổi phát biểu chia tay của Tổng thống Obama. Ảnh: GETTY IMAGES

Vợ chồng Phó Tổng thống Joe Biden (giữa) trên đường đến tham dự buổi phát biểu chia tay của Tổng thống Obama. Ảnh: GETTY IMAGES

8 giờ tối 10-1 (giờ Mỹ) tức 9 giờ sáng theo giờ Việt Nam, Tổng thống Mỹ Barack Obama có bài phát biểu chia tay sau tám năm làm tổng thống.

“Mỹ là một câu chuyện không phải kể bằng từng phút một, mà bằng từng thế hệ” - Tổng thống Obama viết trên Facebook trước khi phát biểu.

Trung tâm hội nghị McCormick Place, nơi Tổng thống Obama phát biểu chia tay. Ảnh: GOOGLE

Trung tâm hội nghị McCormick Place, nơi Tổng thống Obama phát biểu chia tay. Ảnh: GOOGLE

Địa điểm được ông chọn phát biểu là Trung tâm hội nghị McCormick Place ở TP Chicago (bang Illinois). Chicago là nơi đã chứng kiến sự thăng hoa trong sự nghiệp chính trị của ông.

Người dân xếp hàng ngoài trung tâm hội nghị trong thời tiết giá lạnh ở Chicago mua vé tham dự sự kiện phát biểu chia tay của Tổng thống Obama, ngày 7-1. Ảnh: AP

Người dân xếp hàng ngoài trung tâm hội nghị trong thời tiết giá lạnh ở Chicago mua vé tham dự sự kiện phát biểu chia tay của Tổng thống Obama ngày 7-1. Ảnh: AP

Nhiều ngày qua, người dân Mỹ xếp hàng dài hàng giờ đồng hồ trong thời tiết giá lạnh bên ngoài Trung tâm hội nghị McCormick Place để mua vé tham dự sự kiện Tổng thống Obama phát biểu chia tay.

Giá vé trung bình tham dự sự kiện này là 300 USD/vé. Theo Chicago Tribune, sẽ có khoảng 14.000 người tham dự.

Người dân từ nhiều địa phương khác cũng đổ về Chicago nghe Tổng thống Obama phát biểu chia tay. Ảnh: GETTY IMAGES

Người dân từ nhiều địa phương khác cũng đổ về Chicago nghe Tổng thống Obama phát biểu chia tay. Ảnh: GETTY IMAGES

“Tôi mong đợi được nghe ông ấy nói và rằng chúng ta sẽ tiến về phía trước như thế nào. Ông ấy luôn luôn là một ngôi sao Bắc đẩu. Hãy chờ xem ngôi sao dẫn đường này sẽ nói chúng ta nên làm gì” - Washington Post dẫn lời bà Elizabeth Jarvis-Shean. Bà Elizabeth Jarvis-Shean bay từ California sang Chicago để nghe Tổng thống Obama phát biểu.

Nhiều người có mặt ở Trung tâm hội nghị McCormick Place từ sáng sớm 10-1 để giữ được chỗ tốt.

“Đây là lần phát biểu cuối cùng của ông ấy, tôi bỏ hết công việc để đến đây chứng kiến giờ khắc lịch sử này” - ABC dẫn lời ông Sam Higgins đã chờ đợi từ sáng sớm 10-1.

Bà Elva Valdivia-Lynch bỏ cả cuối tuần rồi xếp hàng mua vé với hy vọng bài phát biểu của Tổng thống Obama sẽ mang lại kinh nghiệm sống cho hai cô con gái của bà.

(tiếp tục cập nhật)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm