Obama khẳng định chấm dứt hoạt động gián điệp nước Pháp

Cuộc đối thoại của 2 vị tổng thống bắt đầu sau khi nhóm Wikileaks hôm 23-6 tiết lộ Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA) đã do thám 3 vị tổng thống Pháp.
Những tiết lộ mới nhất về hoạt động gián điệp trong nội bộ các đồng minh phương Tây xuất hiện sau khi rộ lên thông tin NSA đã do thám Đức và cơ quan tình báo BND của Đức đã hợp tác với NSA nhằm do thám các quan chức và các công ty ở nước châu Âu khác.

Trước đó, tổng thống Hollande dã tổ chức cuộc họp khẩn cấp với các bộ trưởng và chỉ huy quân đội đất nước, đồng thời còn triệu hồi đại sứ quán Mỹ tới Bộ Ngoại giao Pháp.

Tầng thượng của tòa Đại sứ quán Mỹ ở Paris, Pháp (Ảnh: Reuters)

“Pháp sẽ không dung thứ cho những hành động làm đe dọa tới an ninh và sự bảo toàn cho lợi ích nước Pháp” – một tuyên bố từ văn phòng tổng thống Pháp cho hay. Đồng thời, tuyên bố cho biết thêm đây không phải lần đầu xuất hiện cáo buộc Mỹ làm gián điệp các lợi ích của Pháp.
Một quan chức tình báo cấp cao của Pháp sẽ tới Mỹ để thảo thuận về vấn đề này và tăng cường hợp tác giữa 2 quốc gia, văn phòng tổng thống Holland cho hay.
“Chúng tôi phải xác minh liệu hoạt động gián điệp này đã kết thúc hay chưa” – phát ngôn viên chính phủ Stephane Le Foll nói và ông cho biết thêm các bộ trưởng được yêu cầu phải cẩn trọng khi nói chuyện điện thoại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm