Obama họp báo lần cuối trước khi mãn nhiệm

Ngày 18-1 tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Barack Obama có buổi họp báo cuối cùng trước khi mãn nhiệm vào ngày 20-1 tới. Cuộc họp báo kéo dài khoảng một giờ.

Tại cuộc họp báo, Tổng thống Obama đã bảo vệ quyết định giảm 28 năm tù cho binh nhì Bradley Manning từ 35 năm tù xuống còn bảy năm tù. Cựu nhân viên phân tích tình báo quân sự Bradley Manning – đã phẫu thuật chuyển giới thành cô Chelsea Manning bị bắt năm 2010 vì ăn cắp bí mật quân sự và ngoại giao của Mỹ rồi cung cấp cho WikiLeaks.

Tổng thống Barack Obama họp báo lần cuối tại Nhà Trắng ngày 18-1, hai ngày trước khi mãn nhiệm. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Barack Obama họp báo lần cuối tại Nhà Trắng ngày 18-1, hai ngày trước khi mãn nhiệm. Ảnh: REUTERS

Tại cuộc họp báo, Tổng thống Obama đề nghị Tổng thống đắc cử Donald Trump tách bạch chuyện trừng phạt kinh tế Nga với theo đuổi đàm phán giảm số lượng vũ khí hạt nhân. Trả lời phỏng vấn Times of London ngày 16-1, ông Trump nói rằng ông sẽ đề xuất chấm dứt trừng phạt Nga với điều kiện Nga chịu khôi phục hiệp ước giảm vũ khí hạt nhân với Mỹ. Mỹ và Nga ký hiệp ước giảm vũ khí chiến lược năm 2010.

Tổng thống Obama cũng cảnh báo ông Trump thận trọng với bất kỳ thay đổi nào ở chính sách Trung Đông, như chuyển Đại sứ quán Mỹ ở Israel đến Jerusalem.

Dù không tiết lộ chi tiết các cuộc đàm thoại với ông Trump nhưng Tổng thống Obama cho biết ông đã đề nghị ông Trump đặc biệt cẩn trọng trong lựa chọn cố vấn cho mình. “Đó có thể là lời cố vấn hữu ích và xây dựng nhất mà tôi dành cho ông ấy”.

Khi được hỏi liệu sẽ có một người da màu nào được bầu làm tổng thống Mỹ trong tương lai như ông, Tổng thống Obama dự đoán sự đa dạng trong Nhà Trắng sẽ ngày càng tăng. “Nếu chúng ta tiếp tục trao cơ hội cho mọi người, chúng ta sẽ có một nữ tổng thống. Chúng ta sẽ có một tổng thống gốc La tinh, một tổng thống người Do Thái, người Hindu”.

Tổng thống Barack Obama cảnh báo ông Trump cẩn trọng về Nga và Trung Đông trong cuộc họp báo cuối cùng ngày 18-1 trước khi mãn nhiệm. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Barack Obama cảnh báo ông Trump cẩn trọng về Nga và Trung Đông trong cuộc họp báo cuối cùng ngày 18-1 trước khi mãn nhiệm. Ảnh: REUTERS

Chia sẻ về phản ứng của các con mình với kết quả bầu cử năm 2016, Tổng thống Obama cho biết hai con gái ông không quá chán nản vì kết quả không như ý.

“Hai đứa đã thất vọng. Hai con tôi đã chú ý rất nhiều đến những gì mẹ chúng nói trong chiến dịch vận động và tin tưởng vào những điều đó, vì chúng hoàn toàn phù hợp với những gì chúng tôi dạy con trong gia đình. Nhưng chúng tôi cũng dạy con tính kiên cường và hy vọng, rằng chỉ khi nào thế giới kết thúc thì mới kết thúc tất cả”.

Kết thúc cuộc họp báo cuối cùng sau tám năm lãnh đạo nước Mỹ, Tổng thống Obama chuyển một thông điệp đến người dân Mỹ, đặc biệt những người thất vọng và lo lắng về chiến thắng của ông Trump: “Chúng ta sẽ ổn thôi!”.

“Đúng là khi chỉ một mình thì tôi không bình tĩnh như lúc xuất hiện trước mọi người, có lúc tôi cũng nổi điên và thất vọng như mọi người khác. Nhưng sâu trong thâm tâm tôi vẫn nghĩ rồi chúng ta sẽ ổn. Chúng ta chỉ cần chiến đấu vì nó và không đầu hàng”.

Sau lễ nhậm chức của ông Trump ngày 20-1, gia đình ông Obama sẽ bay đến Palm Springs (bang California). “Tôi muốn được yên tĩnh một chút” - Tổng thống Obama chia sẻ. Trong năm đầu tiên rời Nhà Trắng, ông muốn dành thời gian cho gia đình và viết một cuốn sách.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm