Obama điện đàm với lãnh đạo châu Âu

Tổng thống Mỹ Obama mỉm cười trước khi ký một văn bản hôm qua. Ảnh: AP.
Tổng thống Mỹ Obama mỉm cười trước khi ký một văn bản hôm qua. Ảnh: AP.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Robert Gibbs cho hay ông Obama đã liên lạc với Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev và Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy, nhưng chưa tiết lộ chi tiết nội dung đàm thoại.

Tuyên bố của văn phòng tổng thống Pháp thông báo hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về tình hình Afghanistan, khủng hoảng kinh tế toàn cầu, và lời cam kết của ban lãnh đạo mới ở Mỹ về việc đóng cửa nhà tù Guantanamo.

Sarkozy và Obama, sau 30 phút nói chuyện trong không khí "ấm áp", hứa sẽ cùng nhau hành động một cách quyết tâm trong vấn đề khủng hoảng kinh tế. Phía Pháp nhắc lại quan điểm ủng hộ việc Obama muốn đóng cửa nhà tù Guantanamo và mở các chiến dịch ở Afghanistan, cũng như cam kết tìm kiếm hòa bình cho Trung Đông.

Thủ tướng Đức Merkel cũng bày tỏ sự ủng hộ ở một mức độ nào đó đối với việc đóng cửa Guantanamo và Afghanistan. Sứ quán Đức ở Washington cho hay hai nhà lãnh đạo có một cuộc nói chuyện "thân thiện và sâu sắc" về các chủ đề kinh tế, Trung Đông và biến đổi khí hậu.

Tổng thống Nga Medvedev tuyên bố Nga sẵn sàng hợp tác với Obama trong vấn đề Afghanistan, cụ thể là mở đường vận chuyển cho lực lượng hậu cần của NATO hỗ trợ các chiến dịch ở chiến trường.

Medvedev và Thủ tướng Nga Vladimirr Putin đều chỉ rõ rằng họ mong muốn chính quyền mới của Obama hành động nhiều hơn nữa để xây dựng mối quan hệ Nga - Mỹ, sau một thời gian dài lạnh giá dưới thời cựu tổng thống George Bush.

"Các tổng thống nhất trí rằng họ là những nhà lãnh đạo mới, khác với thế hệ của Chiến tranh Lạnh, và họ có cơ hội tuyệt vời để thiết lập một mối quan hệ với bản chất hoàn toàn khác trước giữa hai quốc gia", văn phòng Nhà Trắng cho hay.

Sau khi nhậm chức vào thứ ba tuần trước, Obama đã nhấn mạnh cam kết làm sống lại các nỗ lực hòa bình ở Trung Đông. Cú điện thoại đi nước ngoài đầu tiên trên cương vị tổng thống Mỹ của ông dành cho các nhà lãnh đạo Ai Cập, Israel, Jorrdan và Palestine. Cuối tuần vừa rồi, ông điện đàm với các thủ tướng Anh và Canada, nhà vua Ảrập Xêút.

T. Huyền VNE (theo AFP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm