Obama - Clinton họp đảng Dân chủ, đứng lên sau thất bại

Tổng thống Barack Obama và bà Hillary Clinton sẽ tụ họp đảng Dân chủ trong ngày 14-11 (giờ Mỹ) trong bối cảnh đảng Dân chủ đang nỗ lực vượt qua thất bại toàn diện trong cuộc bầu cử vừa qua, theo Politico.

Tổng thống Obama sẽ có cuộc gặp với Ủy ban Quốc gia Dân chủ vào chiều 14-11, trong khi bà Clinton sẽ có một cuộc gặp riêng rẽ khác với lãnh đạo phe thiểu số Dân chủ tại Hạ viện Nancy Pelosi và các hạ nghị sĩ Dân chủ.

Tổng thống Obama sẽ có cuộc gặp với Ủy ban Quốc gia Dân chủ ngày 14-11.

Tổng thống Obama sẽ có cuộc gặp với Ủy ban Quốc gia Dân chủ ngày 14-11. Ảnh: GETTY IMAGES

Hai cuộc gặp này diễn ra giữa lúc đảng Dân chủ đang căng thẳng về đường hướng hoạt động và ai sẽ là người lãnh đạo sắp tới, sau khi bà Clinton thất bại và Tổng thống Obama sắp rời Nhà Trắng.

Dự kiến các hạ nghị sĩ Dân chủ sẽ họp bầu lãnh đạo vào ngày 17-11. Bà Pelosi vẫn là ứng viên mạnh nhất, Politico nhận định. Tuy nhiên, vẫn có khả năng các hạ nghị sĩ Dân chủ sẽ chọn cá nhân khác với chủ trương thay đổi chiến lược và thông điệp cho thời gian sắp tới.

Bà Clinton trong cuộc vận động ngày 27-10, sẽ họp với các hạ nghị sĩ Dân chủ ngày 14-11.

Bà Clinton trong cuộc vận động ngày 27-10, sẽ họp với các hạ nghị sĩ Dân chủ ngày 14-11. Ảnh: GETTY IMAGES

Trong bối cảnh đảng Dân chủ đang nỗ lực gầy dựng lại thương hiệu và sắp xếp lại cấu trúc thì rất nhiều người đang trông đợi vào các lãnh đạo Dân chủ như nghị sĩ Bernie Sanders - đối thủ rất mạnh của bà Clinton trong cuộc đua giành đề cử của đảng. Ông Sanders đang ngày càng có các nỗ lực gây ảnh hưởng lớn hơn đối với Ủy ban Quốc gia của đảng Dân chủ. Ông ủng hộ Nghị sĩ Keith Ellison của bang Minnesota làm chủ tịch tiếp theo của ủy ban này.

Trả lời phỏng vấn New York Times cuối tuần rồi, ông Sanders tuyên bố sẽ giới thiệu hàng loạt thay đổi giúp đảng Dân chủ hồi phục. Theo ông, đảng Dân chủ cần cắt đứt liên hệ với bộ phận người giàu và quay trở lại là đảng của người lao động, người nghèo và người lớn tuổi.

Ông Sanders có khả năng sẽ là chủ tịch mới của đảng Dân chủ.

Ông Sanders có khả năng sẽ là chủ tịch mới của đảng Dân chủ. Ảnh: REUTERS

Trao đổi với New York Times, nghị sĩ Dân chủ Bernie Sanders nói ông dù thất vọng nhưng không ngạc nhiên về kết quả thắng cử của ứng viên Cộng hòa Donald Trump, vì ông Trump đề cập đúng sự giận dữ thật sự của nhiều người dân Mỹ hiện tại.

Tuy nhiên, ông Sanders nghi ngờ ông Trump có thể sẽ không giúp được bộ phận người lao động như lời ông nói và sẽ lãnh hậu quả khi không đáp ứng được chờ mong của họ.

“Tôi sẽ chờ xem ông Trump có ý tưởng gì và xem chúng ta có thể hợp tác cùng được không. Nếu tổng thống đắc cử nghiêm túc về các chính sách cải thiện cuộc sống người dân lao động, ông ấy có thể sẽ có được sự ủng hộ và hợp tác của tôi. Nhưng nếu ông ấy thiên về đối xử phân biệt, trấn áp người nhập cư, người Mỹ gốc Phi, người Hồi giáo, chúng tôi sẽ phản đối mạnh mẽ”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm