Obama: Bầu cử tổng thống Mỹ không phải là truyền hình thực tế

Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố cuộc chạy đua vào Nhà Trắng không phải là một show truyền hình thực tế, đồng thời kêu gọi mọi người xem xét kỹ hồ sơ của ứng viên Cộng hòa Donald Trump.

“Chúng ta đang trong thời điểm quan trọng và đây (bầu cử tổng thống) là một công việc thật sự nghiêm túc và quan trọng. Đây không phải là giải trí, càng không phải là một show truyền hình thực tế.”

Tổng thống Obama nói với phóng viên tại Nhà Trắng ngày 6-5 khi được hỏi về tư cách ứng viên của ông Trump và hậu quả hỗn loạn ông Trump gây ra bên đảng Cộng hòa.

Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố bầu cử tổng thống Mỹ không phải là một show truyền hình thực tế. (Ảnh: AFP)

Đây là những lời bình luận sắc bén nhất của Tổng thống Mỹ Obama đối với ông Trump trước nay.

“Mỗi ứng viên, mỗi đề cử cần phải được khảo sát thật sự kỹ lưỡng, phù hợp các tiêu chuẩn.”

“Hồ sơ ông Trump cần được xem xét và một điều quan trọng nữa là nên cân nhắc nghiêm túc các tuyên bố ông Trump nói thời gian qua.”

Ông Trump gây hỗn loạn lớn trong nội bộ đảng Cộng hòa và gây hoang mang trên chính trường Mỹ với các phát ngôn thiếu kiềm chế và các đề xuất gây sốc như cấm người Hồi giáo vào Mỹ, xây bức tường ở biên giới với Mexico để ngăn không cho người Mexico sang Mỹ, yêu cầu các đồng minh Mỹ ở NATO chi nhiều hơn cho các hoạt động quân sự của khối này.

Ứng viên tổng thống Cộng hòa Donald Trump gây hỗn loạn trong nội bộ đảng Cộng hòa và gây hoang mang chính trường Mỹ vì các phát ngôn và đề xuất gây sốc. (Ảnh: AFP)

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng có thái độ chỉ trích ông Trump: “Chúng ta sẽ không bao giờ lên được vị thế hàng đầu nếu nghe theo lời khuyên của một người bán hàng ăn to nói lớn, một người cho rằng Mỹ có thể vẫn là nước quyền lực nhất Trái đất khi chăm chăm lo cho nội tại bên trong mình và trốn tránh đằng sau các bức tường.”

Những lời bình luận chua cay của Tổng thống Obama và Ngoại trưởng Kerry với ông Trump xuất hiện sau khi Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan (đảng Cộng hòa) tuyên bố từ chối ủng hộ ông Trump nhận được đề cử của đảng. Khả năng nhận đề cử từ đảng Cộng hòa của ông Trump tăng cao sau khi hai đối thủ thứ nhì và thứ ba Ted Cruz và John Kasich rút khỏi cuộc đua tuần rồi.

Ông Ryan nói rằng ông Trump còn nhiều việc phải làm để phá tan hoài nghi của ông và đề nghị một cuộc gặp giữa ông Trump với ông và một số lãnh đạo đảng Cộng hòa vào ngày 13-5 tới.

Hai ứng viên tổng thống Dân chủ Hillary Clinton (trái) và Cộng hòa Donald Trump. (Ảnh: AFP)

Nhiều thành viên đảng Cộng hòa kỳ cựu không ủng hộ ông Trump, trong đó có hai cựu tổng thống George W. Bush và George H.W. Bush.

Hai cựu ứng viên tổng thống Cộng hòa Lindsey Graham và Jeb Bush đều tuyên bố dù không ủng hộ đối thủ Dân chủ Hillary Clinton nhưng họ cũng không ủng hộ Trump trong cuộc bầu cử tổng thống. Mục tiêu của họ là tập trung giúp đảng Cộng hòa giữ được thế đa số tại Hạ viện và Thượng viện trong chính phủ mới.

Ứng viên tổng thống Cộng hoà Donald Trump gây hỗn loạn trong nội bộ đảng Cộng hoà và gây hoang mang chính trường Mỹ vì các phát ngôn và đề xuất gây sốc. (Ảnh: AFP)
Ứng viên tổng thống Cộng hoà Donald Trump gây hỗn loạn trong nội bộ đảng Cộng hoà và gây hoang mang chính trường Mỹ vì các phát ngôn và đề xuất gây sốc. (Ảnh: AFP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm