Obama ăn tối lần cuối với 'người bạn thân' Merkel

Tối 16-11, Tổng thống Mỹ Barack Obama đến Berlin, bắt đầu chuyến thăm Đức cuối cùng trong thời gian tổng thống của mình. Đây được xem là chuyến thăm chia tay Thủ tướng Đức Angela Merkel với cương vị tổng thống Mỹ của ông.

Hai lãnh đạo có đã có buổi ăn tối cùng nhau tại khách sạn Adlon nổi tiếng ở Berlin. Các nhà báo đi cùng Tổng thống Obama không được phép tham dự và đưa tin về bữa tối này.

Tổng thống Obama đến Berlin (Đức) ngày 16-11.

Tổng thống Obama đến Berlin (Đức) ngày 16-11. Ảnh: GETTY IMAGES

Theo ABC News, tình bạn với bà Merkel là một phần lý do Tổng thống Obama quyết định chọn Đức là một điểm đến trong chuyến công du châu Âu cuối cùng. Đức là nơi ông đã từng đến năm lần trong tám năm tổng thống.

“Ông ấy muốn gặp lại Thủ tướng Merkel lần nữa để cám ơn về sự cộng tác và tài lãnh đạo của bà ấy. Họ đã làm việc cùng nhau về hầu hết mọi vấn đề. Tôi nghĩ họ đã xây dựng được một tình bạn thân và sự tôn trọng sâu sắc lẫn nhau” - phó cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Ben Rhodes nói trong một cuộc họp báo tuần trước.

Tổng thống Obama được chào đón tại sân bay.

Tổng thống Obama được chào đón tại sân bay. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Obama đã đứng về phía Thủ tướng Merkel trong khi bà hứng chỉ trích từ cả trong và ngoài nước Đức về quyết định nhận cả triệu người tị nạn. “Bà ấy đã cất tiếng nói để mang mọi người lại gần nhau chứ không phải chia rẽ. Tôi rất tự hào về bà ấy” - ông nói trong một chuyến thăm Đức đầu năm nay.

Thủ tướng Merkel và Tổng thống Obama trong một lần gặp nhau.

Thủ tướng Merkel và Tổng thống Obama trong một lần gặp nhau. Ảnh: FOREIGN POLICY

Trong tám năm, Thủ tướng Merkel đã trở thành một “đối tác quốc tế thân thiết nhất” của Tổng thống Obama như lời ông nói trước khi đến Đức.

Trước khi ông Obama làm tổng thống Mỹ, quan hệ của Mỹ với Đức không được thân thiết khi Đức từ chối hợp tác cùng Tổng thống Mỹ George W. Bush trong cuộc chiến Iraq năm 2003. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Donald Rumsfeld chế giễu Đức và Pháp là “phần châu Âu già cỗi”.

Tuy nhiên, sau khi ông Obama làm tổng thống, quan hệ Mỹ và Đức đã tốt hơn. Trong tám năm, hai lãnh đạo đã cùng hợp tác xử lý khủng hoảng tài chính toàn cầu, thúc đẩy tự do thương mại, chống biến đổi khí hậu và cùng chia sẻ các giá trị chung. Cả Tổng thống Obama và Thủ tướng Merkel dẫn đầu vận động trừng phạt kinh tế Nga vì khủng hoảng Ukraine.

Tổng thống Obama thăm thành cổ Hy Lạp ngày 15-11 trước khi đến Đức.

Tổng thống Obama thăm thành cổ Hy Lạp ngày 15-11 trước khi đến Đức. Ảnh: ABC NEWS

Không biết quan hệ hai nước sắp tới sẽ thế nào khi Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump lại tỏ ra thân thiện với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Trong khi Tổng thống Obama và Thủ tướng Merkel đánh giá cao lợi ích của thỏa thuận tự do thương mại giữa Mỹ và châu Âu, ông Trump lại chỉ trích chúng làm Mỹ mất việc làm. Ông Trump cũng là người chỉ trích nặng nề bà Merkel nhận người tị nạn, nói bà đang “phá hủy nước Đức”.

Tuần trước Thủ tướng Merkel đã đề nghị hợp tác với ông Trump trên nền tảng các giá trị dân chủ chung mà hai nước chia sẻ.

Trong ngày 17-11 Thủ tướng Merkel và Tổng thống Obama sẽ có cuộc đối thoại song phương. Ngày 18-11 hai lãnh đạo sẽ cùng họp với lãnh đạo các nước Pháp, Anh, Tây Ban Nha, Ý.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm