Obama ám chỉ bà Clinton không vận động tích cực như ông

Không đổ lỗi thẳng cho bà Clinton trong sự cố để ông Trump chiến thắng nhưng Tổng thống Obama có ý than phiền bà Clinton không tập trung đủ vào các nhóm cử tri da trắng, nông thôn như ông đã làm trong hai cuộc vận động năm 2008 và 2012.

“Tôi nghĩ chúng ta cần bỏ chút thời gian đánh giá lại công tác tổ chức. Tôi tin chúng ta có những ý tưởng tốt hơn, nhưng tôi cũng tin rằng những ý tưởng tốt không mang lại hiệu quả gì nếu người dân không nghe được nó.” Tổng thống Obama nói trong cuộc họp báo ngày 14-11 trước khi ông lên máy bay thực hiện chuyến công du nước ngoài cuối cùng sang Hy Lạp, Đức, Peru.

“Và một trong những vấn đề mà đảng Dân chủ cần phải làm rõ là: từ sự phân bổ dân số đất nước, chúng ta phải chiến đấu mọi nơi. Chúng ta phải xuất hiện mọi nơi. Chúng ta phải tiếp cận với tầng lớp thấp nhất, điều đã từng là chủ trương trong sự nghiệp của tôi” - ông nói.

Tổng thống Obama có ý than phiền bà Clinton không vận động tích cực như ông đã làm năm 2008 và 2012.

Tổng thống Obama có ý than phiền bà Clinton không vận động tích cực như ông đã làm năm 2008 và 2012. Ảnh: GETTY IMAGES

Năm 2008, Tổng thống Obama vận động tốt hơn bà Clinton ở hầu hết vùng ngoại ô và các khu vực dao động ở vùng trung tây Mỹ, như ở các hạt Oakland và Macomb của bang Michigan.

“Quý vị biết đấy, không phải tự nhiên mà tôi thắng ở Iowa. Mà là vì tôi đã bỏ ra 87 ngày đến từng thị trấn nhỏ, từng hội chợ, từng cửa hàng cá chiên… Có một số hạt tôi thắng ngoài dự đoán của nhiều người, vì người dân ở đó có cơ hội được thấy và nghe tôi, cảm nhận được tôi đứng bên cạnh ai và chiến đấu vì ai.”

Trong cuộc bầu cử vừa rồi, có đến 1/3 trong gần 700 hạt đã từng hai lần đưa ông Obama vào Nhà Trắng chuyển sang ủng hộ ông Trump.

Đảng Dân chủ sẽ bầu chủ tịch đảng mới vào đầu năm sau. Theo Tổng thống Obama, sự cải tổ đảng thời điểm này là một điều tốt và ông ủng hộ những tiếng nói mới và ý tưởng mới.

Tổng thống Obama nhận định đảng Dân chủ cần một chiến lược bao quát hết 50 bang của Mỹ. “Thách thức với một đảng quốc gia là phải gắn kết và cấu trúc thế nào để người dân cảm nhận được đảng đang chiến đấu vì họ.”

Tổng thống Obama tự tin đảng Dân chủ sẽ hồi phục sớm sau thất bại vừa rồi, giống như từng hồi phục sau sự cố ông John Kerry thất bại trước Tổng thống Cộng hòa George W. Bush trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2004.

“Mọi thứ thay đổi rất nhanh nhưng nó sẽ không tự nhiên mà thay đổi, mà cần phải nỗ lực vì nó. Không ai nói dân chủ là điều dễ dàng, mà là khó khăn và trong một đất nước rộng lớn như thế này thì chắc hẳn phải khó khăn.”

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm