Ô nhiễm kỷ lục tại Trung Quốc: 'Tiên cảnh hay ngày tận thế?'

Tờ The Guardian ngày 9-11 cho biết các cư dân ở Đông Bắc Trung Quốc phải mang mặt nạ ngừa hơi độc và ở lại bên trong nhà hôm 8-11 sau khi nhà cửa của những người dân này bị bao bọc bởi một lớp sương mù dày kỷ lục từ trước đến nay.
Mật độ bụi phân tử PM2.5, một loại hạt có thể gây ra bệnh ung thư và bệnh tim, đã tăng cao ở tỉnh Liêu Ninh khi các khu vực ở miền Bắc Trung Quốc bắt đầu đốt than để sưởi ấm vào thời điểm trời trở đông.

Truyền hình nhà nước Trung Quốc cho biết tại Thẩm Dương, thủ phủ tỉnh Liêu Ninh, mức độ nhìn rõ đã tụt xuống ít nhất là 100 m.

Hình ảnh mà Tân Hoa xã cho đăng với dòng chữ 'Tiên cảnh hay ngày tận thế?". Ảnh: The Guardian

Tân Hoa xã cũng cho đăng tải một số hình ảnh cho thấy ô nhiễm kinh hoàng ở một số khu vực. Bên dưới các bức ảnh là dòng chú thích: "Tiên cảnh hay ngày tận thế?".
Tại một số khu vực ở Thẩm Dương, mật độ bụi phân tử PM2.5 đã vượt mức 1.400 microgram/m3, gấp gần 56 lần so với mức an toàn của Tổ chức Y tế Thế giới.
"Không khí cay làm mắt và cổ họng của tôi cảm thấy đau khi tôi đang ở ngoài trời" - một phụ nữ mang mặt nạ nói. Cô nói thêm rằng: "Tôi không biết chính xác những gì chúng tôi nên làm đây".

Trưa nay 9-11, tại Thẩm Dương, mật độ ô nhiễm đã có sự cải thiện đáng kể, mặc dù chất lượng không khí vẫn ở mức "nguy hiểm". Thẩm Dương là một thành phố công nghiệp với khoảng 8 triệu dân.

Một phụ nữ mang mặt nạ khi ra đường tại Thẩm Dương (Liêu Ninh). Ảnh: AP

Hãng tin AP cho biết sương mù hôm 8-11 là một trong những "tập phim" tồi tệ nhất được ghi nhận về ô nhiễm không khí ở Trung Quốc kể từ khi chính quyền Trung Quốc bắt đầu công bố dữ liệu chất lượng không khí trong năm 2013.

Nhiều bình luận giận dữ đã xuất hiện trên phương tiện truyền thông xã hội Trung Quốc: "Chính phủ biết tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng như thế nào mà, vậy tại sao họ không giải quyết nó?" - theo bình luận của một người dùng được đăng trên Weibo.
"Có một bộ phận bảo vệ môi trường để làm gì chứ? Điều kiện tiên quyết để phát triển kinh tế là không làm tổn hại đến môi trường. Các nhà lãnh đạo của chúng ta đều được đào tạo tốt. Họ không thể hiểu được sự thật đơn giản này sao?" - The Guardian dẫn lời từ một người dùng Twitter.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm