'Nút bấm hạt nhân của Mỹ cảnh tỉnh ông Kim Jong-un'

Theo hãng tin Yonhap, tuần trước ông Trump khoe “nút bấm hạt nhân” của ông “to hơn và uy lực hơn” nút bấm hạt nhân của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Tổng thống Trump đưa ra tuyên bố này sau khi ông Kim Jong-un cảnh báo Mỹ rằng nút bấm hạt nhân luôn đặt trên bàn làm việc của ông.

Giới phê bình cho rằng bình luận trên của nhà lãnh đạo Mỹ đang muốn cảnh báo nguy cơ chiến tranh hạt nhân.

Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley. Ảnh: Yonhap

Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley hôm 7-1 đã lên tiếng bảo vệ tuyên bố gây tranh cãi này của Tổng thống Trump. Trả lời phỏng vấn đài ABC, bà Haley nói: “Tôi nghĩ Tổng thống Trump luôn phải cảnh tỉnh ông Kim. Điều quan trọng là chúng tôi không bao giờ để cho ông ấy (nhà lãnh đạo Kim Jong-un) quá ngạo mạn và không nhận ra thực tế điều gì sẽ xảy ra nếu ông ấy khơi mào một cuộc chiến tranh hạt nhân”.

Đại sứ Mỹ tại LHQ nói tiếp: “Chúng tôi sẽ không để họ đi quá xa khi cho rằng họ có sẵn nút bấm hạt nhân và có thể hủy hoại Mỹ. Chúng tôi muốn luôn phải nhắc nhở họ rằng chúng tôi cũng có thể hủy hoại họ, do đó hãy thận trọng lời ăn tiếng nói và hành động”.

Bà Haley giải thích rằng tuyên bố của ông Trump có nghĩa là Triều Tiên trước hết sẽ phải chấm dứt các vụ thử vũ khí, sau đó phải chứng tỏ rằng Bình Nhưỡng sẵn sàng rút ra khỏi kho vũ khí hạt nhân của nước này.

Bà Haley nói thêm hai nước Hàn Quốc và Triều Tiên sắp gặp nhau để đối thoại vào ngày 9-1 sẽ là “điều đáng mừng”.

“Hai nước này phải hòa hợp. Điều này rất tốt cho Mỹ bởi ít nhất họ có thể trở lại bàn đàm phán” - bà Haley nói.

Mặc dù cuộc gặp Hàn-Triều dự kiến tập trung vào việc Triều Tiên tham gia Thế vận hội mùa đông PyeongChang diễn ra ở Hàn Quốc vào tháng tới, song Seoul vẫn hy vọng nước này sẽ giúp hạ nhiệt căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm