Nước trên sao Hỏa hứa hẹn cho dấu hiệu của sự sống?

Tàu thám hiểm không gian Mars Reconnaissance Orbiter của NASA đã phát hiện những dòng nước ở dạng lỏng chảy dốc xuống trên sao Hỏa.
Trong những hình ảnh mới nhất được công bố, những vệt nước này chỉ xuất hiện khi nhiệt độ bề mặt của sao Hỏa vượt qua ngưỡng âm 23 độ C. Tác giả của nghiên cứu này nói ông đã tìm thấy sự xuất hiện của các loại muối đã hạ điểm đóng băng của nước.
Nhưng điều này có nghĩa gì? Các nhà khoa học vẫn đang trong quá trình tìm kiếm bằng chứng của nước trên sao Hỏa suốt mấy năm qua. Đây không phải là lần đầu tiên NASA phát hiện có nước trên sao Hỏa.
Sự xuất hiện của dòng nước chảy gợi lên khả năng về sự sống trên sao Hỏa. Các nhà khoa học cho rằng nước hình thành là peclorat, nước không thể bay hơi do bị muối clorua và peclorat giữ lại trên bề mặt và ngấm dần xuống lòng đất. Hiện tượng này thường xảy ra ở các sa mạc trên Trái đất.

Theo nghiên cứu mới nhất đầu năm 2015, theo Morten Bo Madsen, trưởng nhóm Sao Hỏa tại ĐH Copenhagen cho biết tìm thấy muối Calcium perchlorate trong đất ở khu vực miệng hố Gale. 

“Nếu nước ở dạng lỏng có thể tồn tại ở nhiệt độ thấp như ở hố Gale thì nó có thể được tìm thấy ở các vùng lân cận”, IB Times dẫn lời giáo sư Morten Bo Madsen nói. “Chúng tôi biết rằng perchlorates có ở khắp hành tinh. Nhưng nếu ở dạng nước muối như ở hố thì nó tồn tại khắp nơi trên đây. Tương tự như chu kì nước và sự trao đổi không khí".

Ảnh chụp cho thấy bề mặt sao Hỏa có những rãnh nước.

 “Chúng tôi đã biết các sinh vật trên Trái đất có thể tồn tại ở dạng mặn. Chúng tôi còn biết sẽ có nước ngầm trên sao Hỏa. Bây giờ chúng tôi biết được rằng dòng nước di chuyển và có khả năng sẽ có nước muối ở dưới bề mặt nhưng thật khó để tìm kiếm nó trong tương lai".

Thông qua những nghiên cứu mới nhất trong buổi họp báo của NASA dẫn đến khả năng có sự sống trên sao Hỏa.

Theo Alfred McEwen, chuyên nghiên cứu các ảnh chụp độ phân giải cao của ĐH Arizona nói: “Khả năng tồn tại sự sống trên sao Hỏa luôn là rất cao. Tôi cho rằng bên trong bề mặt sao Hỏa có thể tồn tại một số loại vi khuẩn”. 

“Hiện đang có nước ở dạng lỏng trên bề mặt của sao Hỏa”, Michael Meyer, nhà khoa học dẫn đầu chương trình thăm dò sao Hỏa của NASA, nói với Guardian.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm