Nước thứ ba rút khỏi Tòa án Hình sự quốc tế

Ông nói lý do là “ICC đã truy bức các nước châu Phi, đặc biệt là các nhà lãnh đạo châu Phi” trong khi tối thiểu 30 nước phương Tây phạm tội ác chiến tranh nhưng vẫn bình chân như vại. Báo Jeune Afrique đưa tin trước đó Gambia đã đề nghị ICC truy tố các nước EU vì để nhiều người di cư châu Phi chết trên Đại Trung Hải, bằng không Gambia sẽ có phản ứng.

Trước Gambia, hai nước châu Phi đưa ra tuyên bố tương tự gồm Burundi ngày 18-10 và Nam Phi ngày 21-10. Đây là lần đầu tiên từ lúc thành lập vào năm 2002, ICC lại rơi vào tình huống như thế.

Đối với Burundi, các điều tra viên LHQ đã lập danh sách hàng chục nhân vật thuộc chính quyền của Tổng thống Pierre Nkurunziza liên quan đến các vụ vi phạm nhân quyền và thảm sát ngoài vòng pháp luật. 

Nam Phi rút khỏi ICC với lý do quy định của ICC mâu thuẫn với quyền miễn trừ ngoại giao. Tổng thống Sudan Omar el-Beshir đã bị ICC truy tố từ năm 2009. Ông này đến Nam Phi nhưng Nam Phi không thể bắt giữ.

Hồi tháng 2-2014, Liên minh châu Phi đã phát văn bản kêu gọi các nước châu Phi rời ICC. Các nước châu Phi than phiền hầu hết các vụ điều tra của ICC đều tập trung vào châu Phi trong khi các nước như Mỹ, Nga, Trung Quốc thoát nạn vì không phê chuẩn Quy chế Rome năm 1998.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm