'Nước Mỹ sẽ được thế giới tôn trọng trở lại!'

Những gì biết đến lúc này?

- Ứng viên Joe Biden của đảng Dân chủ đã chiến thắng đương kiêm Tổng thống Donald Trump sau khi bang Pennsylvania công bố kết quả bỏ phiếu. Ngoài bang này, nhiều ban chiến trường quan trọng khác như Arizona, Nevada cũng bị ông Biden chinh phục.

- Ông Biden đã có những phát biểu đầu tiên, hứa sẽ đoàn kết dân tộc và cống hiến cho người dân toàn nước Mỹ; việc đầu tiên là bắt tay ngay vào công cuộc chống đại dịch COVID-19. 

- Đương kim Tổng thống Donald cũng đã phát biểu, phản đối chiến thắng của ông Joe Biden, đồng thời khẳng định "cuộc chiến chưa kết thúc", hứa hẹn sẽ tiến hành các biện pháp pháp lý để chống lại kết quả hiện nay. Tuy nhiên, cho đến hiện tại ông Trump chưa trưng ra được các bằng chứng thuyết phục các cơ quan chức trách.

Vào sáng ngày 7-11 (theo giờ Mỹ), ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden đã được hàng loạt báo đài uy tín tuyên bố chiến thắng bang Pennsylvania (20 phiếu Đại cử tri), từ đó giành đủ số phiếu để trở thành Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ.

Ngay sau khi có tin, cả hai ứng viên của cuộc bầu cử năm nay đã đưa ra các phát ngôn có phần khá trái chiều.

Người được tuyên bố chiến thắng - ông Biden - đã viết ngay trên Twitter của mình để thể hiện sự cảm ơn và cam kết của ông đối với nhiệm kỳ sắp tới.

Xem chi tiết:

Ngày 6-11, một số hãng truyền thông quốc tế cho biết Cơ quan Mật vụ Mỹ sẽ cử thêm người đến bảo vệ ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden trong bối cảnh kết quả cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020 sắp được công bố.

Người phát ngôn của Cơ quan Mật vụ Mỹ Catherine Milhoan từ chối bình luận về thông tin tăng cường lực lượng bảo vệ ông Biden. Bà Milhoan lưu ý rằng cơ quan này không thể công khai các kế hoạch an ninh của họ, theo trang tin Business Insider.

Trung tâm Hội nghị Wilmington ở bang Delaware - nơi đặt trụ sở chính của chiến dịch tranh cử đảng Dân chủ - được giao nhiệm vụ bổ sung lực lượng an ninh bảo vệ ông Biden. Ông Biden cũng được cho là sẽ sớm có bài phát biểu chiến thắng tại Delaware, theo báo The Independent

Hãng tin CNN dẫn lời một nguồn thạo tin cho biết Tổng thống Donald Trump không hề có kế hoạch mời đối thủ của mình - ông Joe Biden, người thắng cử theo công bố của báo chí - đến Nhà Trắng trong thời gian sắp tới.

Theo truyền thống, tổng thống Mỹ đương nhiệm sẽ tổ chức buổi gặp mặt tại phòng Bầu dục với người kế nhiệm. Điều này làm dấy lên lo ngại rằng ông Trump sẽ tiếp tục phá vỡ các truyền thống của Nhà Trắng.

Các nhà lãnh đạo nước ngoài cũng như các chính trị gia trong nước đã bắt đầu gửi lời chúc mừng đến ông Joe Biden và Kamala Harris sau khi họ được tuyên bố là những người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm nay, đài CNN đưa tin.

Dưới đây là toàn văn thư chúc mừng ông Obama gửi ông Biden:

Tôi không thể tự hào hơn khi chúc mừng tổng thống tiếp theo của chúng ta, Joe Biden, và Đệ nhất phu nhân tiếp theo của chúng ta, Jill Biden.

Trong cuộc bầu cử này, trong hoàn cảnh chưa từng trải qua, người Mỹ đã thể hiện con số chưa bao giờ có. Và khi mỗi lá phiếu được kiểm, Tổng thống đắc cử Biden và Phó Tổng thống đắc cử Harris sẽ có một chiến thắng lịch sử và quyết định.

Chúng ta thật may mắn là Joe đã chuẩn bị sẵn sàng để trở thành tổng thống. Vì khi bước vào Nhà Trắng vào tháng 1 ông ấy sẽ phải đối mặt với hàng loạt thách thức đặc biệt mà chưa có một tổng thống đắc cử nào đối mặt – một đại dịch dữ dội, một nền kinh tế và một hệ thống tư pháp thiếu cân bằng, một nền dân chủ đang trong rủi ro, và một khí hậu đang trong cơn nguy hiểm.

Tôi biết ông ấy sẽ làm việc vì những quyền lợi tốt nhất của mỗi người dân Mỹ trong tim, không kể họ có bỏ phiếu cho ông ấy hay không. Vì thế tôi khuyến khích mọi người dân Mỹ hãy tạo cơ hội và hỗ trợ cho ông ấy.

Các kết quả bầu cử ở mọi mức độ cho thấy đất nước đang chia rẽ sâu sắc và cay đắng. Nó không chỉ là sẽ tùy vào Joe hay Kamala, mà cả vào chúng ta phải làm phần việc của mình, vượt qua chính mình để lắng nghe người khác, cùng giảm căng thẳng và cùng tìm điểm chung để từ đó cùng tiến về phía trước. Tất cả chúng ta phải nhớ rằng chúng ta là một nước, dưới sự che chở của Chúa.

Cuối cùng, tôi muốn cám ơn những người đã làm việc, tổ chức, và tình nguyện hỗ trợ cho chiến dịch tranh cử của ông Biden, cám ơn mọi người dân Mỹ đã cùng góp tay vào tiến trình này theo cách riêng của họ, và cám ơn những người đã đi lần đầu tiên bỏ phiếu.

Các nỗ lực của các bạn đã tạo nên sự khác biệt. Hãy cùng tận hưởng khoảnh khắc này, sau đó hãy cùng bận rộn. Tôi biết sẽ rất tốn nhiều sức lực. Nhưng để nền dân chủ này tồn tại thì nó cần các có đến trách nhiệm công dân tích cực của chúng ta và việc tập trung liên tục vào các vấn đề phải làm – không chỉ trong một mùa bầu cử mà tất cả những ngày khác.

Nền dân chủ chúng ta cần tất cả chúng ta hơn bao giờ hết. Và Michelle và tôi đang trông đơi được hỗ trợ tổng thống và đệ nhất phu nhân tiếp theo của chúng ta trong khả năng chúng tôi có thể.

Đến ngày 7-11 (giờ Mỹ), chiến thắng đã thuộc về ứng viên Dân chủ Joe Biden. Theo thông tin từ báo Wall Street Journal, nhiều cố vấn tranh cử của Tổng thống Donald Trump những ngày qua đã khuyên riêng ông hãy chuẩn bị cho nhận thua ông Biden, nhưng ông đã gạt đi.

Ông Trump hiện vẫn chủ trương chiến đấu đến cùng. Đội ngũ pháp lý của ông đang chuẩn bị theo đuổi hành động pháp lý lâu dài, với các cáo buộc gian lận liên quan việc bỏ phiếu.

Mời xem thêm chi tiết ở đây:

Có tin ông Trump 'quyết chiến’
Có tin ông Trump 'quyết chiến’
(PLO)- Tâm trạng ông Trump đang “đen tối” và mấy ngày qua ông dành phần lớn thời gian gọi điện cho các trợ lý yêu cầu họ làm tất cả trong khả năng để ông không thua.

Người dân Mỹ khắp nơi tỏa xuống đường ăn mừng chiến thắng của ông Biden:

'Nước Mỹ sẽ được thế giới tôn trọng trở lại!' ảnh 6
Thủ đô Washington D.C. Ảnh: AP

'Nước Mỹ sẽ được thế giới tôn trọng trở lại!' ảnh 7
Bang California. Ảnh: AP

'Nước Mỹ sẽ được thế giới tôn trọng trở lại!' ảnh 8
Bang Delaware. Ảnh: CNN

'Nước Mỹ sẽ được thế giới tôn trọng trở lại!' ảnh 9
Florida. Ảnh: GETTY IMAGES

'Nước Mỹ sẽ được thế giới tôn trọng trở lại!' ảnh 10
New York. Ảnh: REUTERS

'Nước Mỹ sẽ được thế giới tôn trọng trở lại!' ảnh 11
Pennsylvania. Ảnh: AP

Trước việc ứng viên Joe Biden trở thành người chiến thắng chung cuộc của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020 sau nhiều ngày chờ đợi kết quả, cử tri hai phe Dân chủ và Cộng hoà nhiều nơi đã phản ứng với thông tin này bằng nhiều cách với nhiều cảm xúc khác nhau, theo đài CNBC ngày 7-11 (giờ địa phương).

'Nước Mỹ sẽ được thế giới tôn trọng trở lại!' ảnh 12
Người biểu tình ủng hộ ông Joe Biden (phải) tranh cãi với một người biểu tình khác ủng hộ Tổng thống Donald Trump (trái) tại TP Madison, bang Wisconsin ngày 7-11. Ảnh: REUTERS

Ở khắp các thành phố thuộc hai bang chiến địa Michigan và Pennsylvania, người ủng hộ ông Biden đổ ra đường ăn mừng, ca hát như lễ hội.

“Chúng tôi hiện đang rất phấn khích và tự hào về lựa chọn của chúng tôi. Đây sẽ là một khởi đầu mới cho nước Mỹ và chúng tôi sẽ là những người đi đầu để hỗ trợ đất nước” - anh Matt Covalle, 28 tuổi, sống ở TP Philadelphia (bang Pennsylvania), chia sẻ.

Trong khi đó, bà Rachelle Rene, 40 tuổi, là một giáo viên ở TP Detroit (bang Michigan) cho biết chiến thắng của ứng Joe Biden là chiến thắng của mọi người Mỹ mong muốn tương lai tốt đẹp hơn, không bị phân biệt đối xử hay thù ghét.

Dù vây, bà cũng thừa nhận rằng dù kết quả nào thì hàng chục triệu người vui cũng sẽ hàng chục triệu người buồn.

“Tôi chỉ hy vọng những người ủng hộ Tổng thống Donald Trump sẽ chấp nhận những gì đang xảy ra và cùng chúng tôi xây dựng lại quốc gia đã quá chia rẽ” - bà Rene nói.

Tại thủ đô Washington D.C, người dân cũng ra đường ăn mừng tương tự khiến giao thông ách tắc tại các trục đường hướng về Nhà Trắng.

Theo CNBC, ông Trump sáng ngày 7-11 rời đi đánh golf ở bang Virginia và khi quay về Nhà Trắng vào cuối ngày đã phải đi ngang qua một đám đông đang ăn mừng sự thất bại của ông.

Về phía cử tri Cộng hoà, phần lớn tỏ ra khó chấp nhận việc ông Trump đã thất bại. Tại các bang mà kết quả bỏ phiếu cực kỳ sát sao như Wisconsin, Arizona hay Georgia, người ủng hộ ông Trump tụ tập biểu tình cùng băng rôn cáo buộc đảng Dân chủ đã “đánh cắp cuộc bầu cử”.

Nhiều người bật khóc ngay ngoài đường, giống cảnh tượng của người ủng hộ bà Hillary Clinton năm 2016. CNBC cũng ghi nhận đã xuất hiện một số vụ ẩu đả giữa người biểu tình hai bên nhưng đến nay chưa xảy ra vụ việc nào nghiêm trọng.

“Tôi không tin những gì giới truyền thông đang đưa tin về cuộc bầu cử Mỹ. Quá nhiều nghi vấn về quy trình kiểm phiếu mà họ với bảo là ông Biden chiến thắng là không thể chấp nhận được. Tôi hoàn toàn chấp nhận nếu ông Trump thua tâm phục khẩu phục, đằng này mọi chuyện vẫn còn quá nhiều câu hỏi không được giải đáp” - ông Larry Thompson, 75 tuổi, sống ở TP Mesa (bang Arizona) bức xúc. 

Giống như ông Thompson, nhiều người ủng hộ ông Trump cũng nghĩ rằng cuộc bầu cử vẫn chưa thể kết thúc và ông Trump cuối cùng sẽ chiến thắng sau khi đưa đơn kiện lên Toà án tối cao. Dù vậy, nhiều chuyên gia đến nay đã lên tiếng nghi ngờ khả năng thành công của chiến lược này.

 

Chủ tịch Ủy ban Các vấn đề quốc tế Hạ viện Nga Leonid Slutsky nói ưu tiên của Nga là sẵn sàng làm việc tiến đến bình thường quan hệ với bất kỳ tổng thống Mỹ nào.

Tuy nhiên ông Slutsky cũng cho rằng quan hệ Nga-Mỹ khả năng sẽ không có sự thay đổi lớn theo hướng tốt hơn với sự thay đổi tổng thống bên Mỹ. Ông này nhắc tới việc ông Biden mô tả Nga là một kẻ thù chủ chốt của Mỹ.

“Dù thế Nga – và điều này đã được tuyên bố ở cấp cao nhất – sẵn sàng làm việc với bất kỳ tổng thống Mỹ nào. Bình thường quan hệ song phương vẫn là một trong những ưu tiên, trong đó có nghị viện. Chúng tôi sẽ phân tích mọi khía cạnh và quan hệ của đối thoại Nga-Mỹ tại một vòng họp ở Hạ viện Nga vào cuối tháng 11” – ông Slutsky nói với các nhà báo.

Ông Slutsky nói ông không có ý nói sẽ có sự bắt đầu mới trong quan hệ mà là tìm kiếm sự hợp tác tích cực, chú trọng đến các lĩnh vực như chăm sóc y tế toàn cầu, sự ổn định chiến lược, kiểm soát vũ khí, an ninh mạng, hòa bình không gian.

Tại Iran, lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei chế nhạo cuộc bầu cử tổng thống Mỹ là một “màn biểu diễn”.

“Tình hình ở Mỹ và cái họ nói với nhau về cuộc bầu cử quả là một màn biểu diễn! Đó là một ví dụ của gương mặt dân chủ tự do xấu xí ở Mỹ” – ông Ayatollah Ali Khamenei viết trên Twitter.

Văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ra thông điệp rằng “Israel sẽ hợp tác tốt với ông Biden như đã làm việc tốt với ông Trump”, đồng thời hy vọng rằng ông Biden sẽ không đảo ngược sự ủng hộ của ông Trump với tiến trình bình thường quan hệ giữa Israel với các nước Ả Rập.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro viết trên Twitter: “Tôi chúc mừng người dân Mỹ về cuộc bầu cử tổng thống. Tôi cũng chúc mừng Tổng thống đắc cử Joe Biden và Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris về chiến thắng”.

Ông Maduro cũng viết Venezuela “sẽ luôn sẵn sàng đối thoại và có sự hiểu nhau với người dân và chính phủ Mỹ”.

Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg chúc mừng ông Biden và nói rằng ông xem ông Biden và đảng Dân chủ là một lực lượng ủng hộ NATO mạnh mẽ.

“Tôi chúc mừng việc bầu ông Joe Biden làm tổng thống tiếp theo của Mỹ. Tôi biết ông Biden là người ủng hộ mạnh NATO và quan hệ xuyên Đại Tây Dương”.

Ông Stoltenberg nói sự lãnh đạo ở Mỹ và một NATO vững mạnh là rất quan trọng để có được một vị thế cứng rắn hơn với Nga và Trung Quốc cũng như xử lý các thách thức như khủng bố quốc tế, các đe dọa mạng và đe dọa tên lửa.

“Tôi trông chờ được làm việc chặt chẽ với Tổng thống đắc cử Biden, Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris và chính phủ mới nhằm củng cố hơn nữa sự gắn kết giữa Bắc Mỹ và châu Âu” – ông Stoltenberg nói.

Thủ tướng Đức Merkel chúc mừng ông Biden, nói sẽ rất hân hạnh được làm việc cùng nhau.

“Công dân Mỹ đã có sự lựa chọn của mình. Ông Joe Biden sẽ là tổng thống thứ 46 của Mỹ…Tôi trông đợi vào sự hợp tác trong tương lai với Tổng thống Biden. Tình hữu nghị xuyên Đại Tây Dương của chúng ta là không thể thay thế nếu chúng ta muốn giải quyết các thách thức lớn của thời đại” – bà Merkel nói.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng chúc mừng ông Biden và nói hai ông có nhiều việc phải làm cùng nhau để giải quyết các thách thức.
Thủ tướng Nhật Yoshihida Suga cũng chúc mừng chiến thắng của bộ đôi Biden-Harris và nói ông trông đợi được làm việc cùng để “củng cố hơn nữa liên minh Nhật-Mỹ và đảm bảo hòa bình, tự do và thịnh vượng ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và xa hơn nữa”.

Ngay sau khi ứng viên Dân chủ Joe Biden chiến thắng, trở thành Tổng thống đắc cử của Mỹ, các lãnh đạo hàng loạt nước nhanh chóng gửi lời chúc mừng đến ông Biden.

Các nước Nga, Iran, Israel, Venezuela, Đức, Pháp, Nhật, tổ chức NATO có thông điệp chúc mừng và nhắn nhủ đến ông Biden và Phó Tổng thống đắc cử Kalama Harris.

Thông điệp chúc mừng ông Biden và bà Harris cũng dồn dập đến từ lãnh đạo nhiều nước: Costa Rica, Bahrain, Sudan, Honduras, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, Iraq, Jordan, Oman, Qatar, Tây Ban Nha, Ai Cập, Áo, Bỉ, Ai Cập, Ireland,…

Mời xem thêm chi tiết tại đây:

Trong lúc đảng Dân chủ và ông Biden đang ăn mừng chiến thắng thì ông Trump ngày 7-11 (giờ Mỹ) đi đánh golf tại một sân golf ở thủ đô Washington D.C.

'Nước Mỹ sẽ được thế giới tôn trọng trở lại!' ảnh 14
Ảnh: TWITTER

Tối 7-11 (giờ Mỹ, sáng nay 8-11 giờ Việt Nam), ông Biden sẽ có bài phát biểu đầu tiên trước toàn dân Mỹ với tư cách Tổng thống đắc cử.

CNN dẫn thông tin từ nhiều cố vấn ông Biden cho biết chủ đề trung tâm trong bài phát biểu tối 7-11 của ông sẽ là về sự thống nhất.

Bài phát biểu sẽ có ý tương tự những bài phát biểu của ông trong các cuộc vận động cuối cùng ở Gettysburg và Warm Springs (bang Georgia), trong đó nội dung chính là kêu gọi người dân Mỹ sát cánh cùng nhau cũng như hứa sẽ trở thành tổng thống của mọi người dân Mỹ, theo các cố vấn.

Bài phát biểu được viết từ nhiều ngày trước và được chỉnh sửa nhiều lần.

Trong lịch sử, dù có tranh chấp về kết quả bầu cử, chưa có tổng thống nào ở Mỹ không chịu chuyển giao quyền lực cho người kế nhiệm.

Với các diễn biến những ngày qua thì hoàn toàn có nguy cơ đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump không chịu chấp nhận sự thất bại của ông trong cuộc bầu cử năm 2020 và không chuyển giao quyền lực. Nếu điều này xảy ra có thể mở ra một chương đen tối cho nước Mỹ, hãng tin Vox nhận định.

Mời cùng xem các viễn cảnh cụ thể tại đây:

Tổng thống đắc cử Joe Biden và Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris sắp phát biểu trước toàn dân từ TP Wilmington, bang Delaware - bang nhà của ông Biden.

Bài phát biểu sẽ tập trung chủ đề chính: kêu gọi người dân Mỹ thống nhất.

Trong lúc ông Biden và bà Harris chuẩn bị phát biểu chiến thắng thì đội tranh cử của ông Trump đang phải cố gắng vượt qua cảm giác thất bại.

"Thật là một cảm giác kinh khủng" - một trợ lý tranh cử của ông Trump nói với ABC NEWS.

Nhiều nhân viên tranh cử nói họ đã chịu đựng cảm giác thua cuộc từ vài ngày nay, nhưng cũng có người nó họ không dám tin đó là sự thật cho đến khi Fox News đưa ra tuyên bố kết quả cuối cùng. Fox News được biết là đài chuyên ủng hộ ông Trump.

Dù đội ngũ ông Trump đã đệ nhiều đơn kiện ở nhiều bang nhưng nhiều nguồn tin cho biết trong nội bộ đội tranh cử cũng bất đồng về chuyện này, nhiều người cho rằng việc này sẽ không có ý nghĩa gì và không đáng.

'Nước Mỹ sẽ được thế giới tôn trọng trở lại!' ảnh 16
Ông Trump trên xe trở về Nhà Trắng sau khi chơi gofl ở thủ đô Washington D.C. Ảnh: GETTY IMAGES

Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris đang phát biểu.

Bà cám ơn người dân Mỹ đã cất lên tiếng nói của mình và đưa nền dân chủ của Mỹ quay trở lại.

Bà dự đoán thời gian tới, đặc biệt những tháng đầu tiên sẽ rất khó khăn.

"Dân chủ chỉ mạnh khi chúng ta mong muốn chiến đấu vì nó".

"Có sự hy sinh, nhưng có sự vui sướng đi cùng. Đã có tiến trình, vì chúng ta, người dân, có sức mạnh để xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn" - bà Harris phát biểu.

'Nước Mỹ sẽ được thế giới tôn trọng trở lại!' ảnh 17
Bà Harris phát biểu trước toàn dân từ bang Delaware (Mỹ) tối 7-11. Ảnh: GETTY IMAGES

Sau khi bà Harris rời sân khấu, ông Biden bắt đầu phát biểu.

"Người dân Mỹ đã cất lên tiếng nói. Chúng ta đã có một chiến thắng thuyết phục".

Ông Biden nói rằng sự chia rẽ trong cuộc bầu cử đã kết thúc và giờ là lúc người dân Mỹ hãy cùng cho nhau một cơ hội.

Ông Biden bày tỏ lòng biết ơn đến các nhân viên tranh cử, những người tình nguyện đã giúp ông đi đến chiến thắng.

'Nước Mỹ sẽ được thế giới tôn trọng trở lại!' ảnh 18
Ông Biden phát biểu tuyên bố chiến thắng từ TP Wilmington, bang Delaware (Mỹ) tối 7-11. Ảnh: Angela Weiss/AFP/Getty Images

Ông Biden nhắn nhủ đến cử tri đã bỏ phiếu cho ông Trump: “Giờ là thông điệp gửi đến tất cả các bạn đã bỏ phiếu cho Tổng thống Trump. Tôi hiểu sự thất vọng của các bạn tối nay. Bản thân tôi cũng đã thất bại một vài lần. Nhưng giờ hãy cho nhau một cơ hội”.

Ông Biden nói giờ là lúc hai bên “cùng lắng nghe nhau lần nữa”.

“Giờ là lúc bỏ qua những lời cay nghiệt, cùng hạ nhiệt căng thẳng, cùng nhìn nhau lần nữa, cùng lắng nghe nhau lần nữa, và cùng làm nên tiến trình, chúng ta phải chấm dứt việc đối xử với người khác ý kiến với mình như kẻ thù. Chúng ta không phải kẻ thù của nhau. Chúng ta là người dân Mỹ” – ông Biden kêu gọi đoàn kết và thống nhất.

'Nước Mỹ sẽ được thế giới tôn trọng trở lại!' ảnh 19
Vợ chồng ông Biden và vợ chồng bà Harris trong đêm phát biểu mừng chiến thắng trước toàn dân. Ảnh: CNN

Bất chấp việc ứng viên Joe Biden đã chiến thắng cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020, đương kim Tổng thống Donald Trump cùng đội ngũ tranh cử nhiều khả năng vẫn sẽ theo đuổi cuộc chiến pháp lý để thay đổi kết quả tới cùng.

Dù chưa rõ nỗ lực này có thể giúp ông Trump hay không, song nhiều ý kiến cảnh báo hậu quả trước mắt là tiến trình chuyển giao quyền lực vào nhiệm kỳ mới chắc chắn sẽ bị gián đoạn.

Trả lời kênh Global News, một nghị sĩ đảng Cộng hoà giấu tên cho biết chính sách đối ngoại của Mỹ từ đây đến ngày ông Biden nhậm chức vào tháng 1-2021 sẽ là nạn nhân đầu tiên.

“Cả thế giới không đứng yên trong lúc nước Mỹ bầu cử. Liệu ông Trump có tiếp tục hoàn thành nốt những mục tiêu ngoại giao còn lại của ông không hay chỉ tập trung cho nỗ lực pháp lý chống ông Biden? Không ai biết được” - người này cho biết.

'Nước Mỹ sẽ được thế giới tôn trọng trở lại!' ảnh 20
Tổng thống Donald Trump trong cuộc họp báo ở Nhà Trắng ngày 4-11. Ảnh: REUTERS

Đồng quan điểm, một quan chức Nhà Trắng giấu tên lo ngại ông Trump sẽ tìm mọi cách để cản trở quy trình chuyển giao quyền lực bằng việc ra các quyết định chính sách đột ngột hoặc bổ nhiệm thêm nhân sự ở những cơ quan trọng yếu nhằm cản trở quá trình nghiên cứu, chuẩn bị của chính quyền mới.

“Việc này sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới uy tín của nước Mỹ, tạo ra thêm nhiều khó khăn cho chính quyền ông Biden” - quan chức Nhà Trắng nhận định.

Trong khi đó, GS luật Michael Herz thuộc ĐH Yeshiva (Mỹ) cảnh báo lĩnh vực tình báo - an ninh cũng có nguy cơ bị gián đoạn và đây là một kịch bản rất nguy hiểm do tính chất nhạy cảm của nó. Mỗi ngày, ông Trump đều được trình một bản báo cáo tổng hợp các thông tin tình báo thu thập được và hoạt động này sẽ kéo dài cho đến khi nhiệm kỳ của ông chính thức kết thúc.

Global News cho biết hiện đội ngũ của ông Biden đang theo dõi sát sao nhằm chuẩn bị trước mọi động thái sắp tới của Tổng thống Trump nhưng đến nay vẫn chưa có gì xảy ra ngoài tuyên bố kiện kết quả bầu cử ra toà. Dù vậy, vẫn có khả năng sẽ không có gì xảy ra bởi hầu như các đời tổng thống gần đây đều nhậm chức và thành lập nội các mới tương đối yên ổn, không gặp nhiều vấn đề.

Theo GS Martha Joynt Kumar thuộc ĐH Towson (Mỹ), trong trường hợp ông Trump muốn cố tình gây khó dễ thì vẫn còn nhiều quan chức dưới quyền sẵn sàng ngăn cản ông hoặc đơn giản là không làm theo ý muốn của nhà lãnh đạo này.

Theo tin từ đài Fox News hai tiếng trước, đã có tình trạng nhiều người ủng hộ đương kim Tổng thống Donald Trump mang cả súng ống xuống đường tại nhiều bang ở Mỹ, sau khi ông Trump thua trong cuộc bầu cử năm nay.

Nhiều người ủng hộ ông Trump xuống đường tổ chức các cuộc tuần hành với chủ đề “Chấm dứt việc đánh cắp”. Ông Trump vài ngày trước có cáo buộc đảng Dân chủ đang “đánh cắp” cuộc bầu cử.

Mời xem thêm chi tiết tại đây:

 

Tối 7-11 (giờ Mỹ, sáng 8-11 theo giờ Việt Nam), Tổng thống đắc cử Joe Biden đã có bài phát biểu trước toàn dân sau khi giành chiến thắng trước Tổng thống đương nhiệm Donald Trump để trở thành tổng thống thứ 46 của Mỹ, kênh CNN đưa tin.

Trong bài phát biểu ông Biden nói "đêm nay cả thế giới đang nhìn chúng ta" đồng thời cam kết sẽ làm hết sức mình để "nước Mỹ được cả thế giới tôn trọng trở lại".

Mời xem thêm tại đây:

Có tin Tổng thống đương nhiệm của Mỹ - ông Donald Trump đã nói là ông sẽ nhận thua và công nhận chiến thắng của ứng viên Dân chủ Joe Biden một khi thấy mọi tiến trình pháp lý mà đội tranh cử của ông tiến hành tốn sức mà không có kết quả. Thông tin này do Fox News dẫn lại từ một số nguồn tin đề nghị giấu tên.

Theo nguồn tin của Fox News thì ông Trump có thể “nhận thua một cách độ lượng” nếu sau khi mọi tiến trình pháp lý dù tốn quá nhiều sức lực vẫn cho thấy ông không có đường nào đến được mục tiêu tái đắc cử.

Mời xem thêm tại đây:

Trong bài phát biểu đầu tiên với tư cách là Tổng thống đắc cử, ông Joe Biden đã có lời nhắn nhủ những người ủng hộ ông Trump, kêu gọi tất cả người Mỹ "bỏ những luận điệu gay gắt" và ngừng coi những người có quan điểm chính trị đối lập là kẻ thù.

 

Tổng thống tân cử của nước Mỹ có cuộc đời nhiều thăng trầm. Ông từng bị loại khỏi cuộc đua vào Nhà trắng hồi năm 1988 và gần như không có bất cứ dấu ấn gì trong cuộc đối đầu giữa bà Hillary Clinton và ông Barack Obama ở cuộc bầu cử năm 2008. 

Chỉ đến lần thứ ba, sau gần nửa thế kỷ lăn lộn chính trường và hơn 30 năm (1988-2020) kể từ ngày đầu tiên bắt đầu cuộc đua trở thành người đứng đầu nước Mỹ, chiến thắng mới gọi tên ông. 

Ông Joe Biden tên đầy đủ là Joseph Robinette Biden Jr, sinh ra tại TP. Scranton, bang Pennsylvania vào ngày 20-11-1942 (77 tuổi) và là con cả trong một gia đình theo đạo Công giáo Rome, có bốn anh chị em.

(Xem tiếp)

... một số đồng minh của Tổng thống Trump đã lo ngại rằng cuối cùng phải có người nào đó nói với ông rằng thời gian tại vị của ông có thể sắp kết thúc. Đây là điều mà có thể Tổng thống Trump chưa từng nghiêm túc nghĩ đến khi bước vào cuộc bầu cử, dù nhiều cuộc thăm dò trước đó cũng đã chỉ ra rằng xác suất để ông Trump dành được chiến thắng năm nay không cao.

Nhóm của ông Trump tin rằng việc nói trước rằng mình có thể thua là một điều xui xẻo. Họ cũng không dám đề cập với tổng thống rằng nếu ông thất cử, ông sẽ làm gì tiếp theo. Họ tin tưởng chắc chắn rằng ông Trump sẽ thắng và tiếp tục công việc tổng thống.

(Xem thêm)

Kính thưa quý độc giả,

Như vậy PLO.VN đã trải qua 4 ngày tường thuật liên tục thông tin về bầu cử Mỹ. Trong thời gian ấy, chúng tôi luôn nỗ lực để gửi đến quý độc giả những tin tức mới nhất, chính xác nhất với góc nhìn khách quan nhất. Chúng tôi xin trân trọng cảm ơn sự đồng hành và theo dõi của quý độc giả. 

Hiện tại, ứng viên Joe Biden đã nhận được đa số phiếu bầu cử tri dự báo. Ngày 8-12 sẽ là hạn chót để tất cả các tiểu bang trên nước Mỹ khắc phục và xử lý toàn bộ các vấn đề sự cố, tranh chấp trong việc chọn ra các đại cử tri đại diện cho tiểu bang của họ trong chiến dịch bầu cử tổng thống nhiệm kỳ mới. Sau đó vào ngày 14-12, các đại cử tri sẽ gặp nhau tại thủ phủ của tiểu bang của họ để chính thức bầu chọn tổng thống và phó tổng thống nhiệm kỳ mới. Thượng viện Mỹ sẽ kiểm đếm tất cả các lá phiếu này và công bố vào ngày 6-1, trước khi tổ chức chương trình nhậm chức cho tổng thống nhiệm kỳ mới vào ngày 20-1.

Chúng tôi xin phép ngưng việc tường thuật trực tiếp các sự kiện liên quan bầu cử Mỹ tại đây. Tuy nhiên, các thông tin mới nhất về bầu cử Mỹ vẫn sẽ được PLO.VN tiếp tục đăng tải liên tục. Ngoài ra, chúng tôi sẽ gửi đến quý độc giả các bài phân tích, bình luận, đánh giá về các diễn biến mới nhất liên quan đến bầu cử Mỹ.

Kính mong quý độc giả tiếp tục ủng hộ và theo dõi.

Trân trọng.

PLO.VN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm