Nước Mỹ choáng váng vì ‘quái vật’ Irma

Siêu bão Irma đã ập vào bờ biển dọc vịnh Mexico của bang Florida vào chiều 10-9 (theo giờ Mỹ, tức rạng sáng 11-9 giờ Việt Nam) mang theo tất cả sự thịnh nộ của mẹ thiên nhiên. Đã có hơn 5,8 triệu hộ gia đình và doanh nghiệp mất điện. Đường phố Miami ngập nước. Trước đó, trên đường di chuyển từ vùng Caribe đến Florida, “quái vật” Irma đã giết chết ít nhất 28 người.

Suy yếu nhưng vẫn nguy hiểm

Đến khoảng 2 giờ sáng 11-9 giờ Mỹ (tức 2 giờ chiều 11-9 giờ Việt Nam), siêu bão Irma đã suy yếu thành bão cấp 1 với sức gió 137 km/giờ khi di chuyển tới bờ biển phía Tây Bắc bang Florida. Trước đó, Irma đã tàn phá Florida và càn quét khắp miền Trung bang này. Bão Irma dự kiến sẽ trở thành bão nhiệt đới khi di chuyển vào phía Bắc bang Florida hoặc bang miền Nam Georgia vào chiều cùng ngày, theo ABC News.

Tuy nhiên, Trung tâm Bão quốc gia (NHC) cho biết dự kiến trung tâm cơn bão vẫn còn ở đất liền bang Florida, sau đó tràn sang các bang Georgia, Alabama và Tennessee. Dự kiến những nơi này sẽ có mưa lớn và lũ quét, thậm chí lốc xoáy. NHC cho biết siêu bão Irma vẫn còn “chết chóc”, đủ sức tạo ra những cơn sóng nguy hiểm, gió mạnh và mưa lớn ở nhiều khu vực của Florida, theo CBS News.

Siêu bão Irma với sức gió 200 km/giờ khi đổ bộ vào đất liền Mỹ. Ảnh: AP

Báo động nước dâng trở lại

“Tránh xa nước” là cảnh báo mà NHC đưa ra trên Twitter sau khi ghi nhận các hiện tượng tại các vùng Bahamas, vịnh Tampa và Naples nước biển đột nhiên bị rút cạn. Trên các phương tiện xã hội, người dân tỏ ra vô cùng hiếu kỳ với hiện tượng lạ này. Ông James Spann, một nhà khí tượng học ở bang Alabama, cảnh báo: “Nước sẽ ồ ạt dâng lên trở lại. Chúng ta sẽ không có thời gian chạy đi khi nước bắt đầu tràn lên”.

Trên Twitter, thống đốc bang Florida Rick Scott cũng đưa ra cảnh báo tương tự: “Đừng đến gần. Nước sẽ dâng trở lại và có thể nhấn chìm bạn”. Như ông Spann cảnh báo, hiện tượng nước đột nhiên bị rút sau siêu bão Irma là dấu hiệu tiêu cực. Hiện tượng kỳ lạ này sẽ không kéo dài và sẽ hết sức nguy hiểm.

Bang Florida vẫn duy trì cảnh báo khẩn về bão. Khoảng 6,5 triệu người, tức gần 1/3 dân số bang Florida, phải đi tránh bão trong cuộc sơ tán được đánh giá là lớn nhất lịch sử nước Mỹ. Các bang Georgia, Nam Carolina và Virginia của Mỹ đã ban bố tình trạng khẩn cấp, đồng thời yêu cầu sơ tán người dân ở nhiều khu vực. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phê chuẩn một gói viện trợ khẩn cấp cho bang Florida và cho biết ông sẽ sớm tới thị sát tình hình tại bang này.

Ông Trump hôm 10-9 (giờ địa phương) đã tuyên bố bang Florida đang đối mặt với tình trạng “thảm họa nghiêm trọng”, so sánh Irma như một “con quái vật khổng lồ”. Tổng thống Mỹ nhấn mạnh: “Tôi hy vọng không có quá nhiều người bị kẹt trên đường đi của bão. Không ai muốn chắn đường đi của nó”.

AIR Worldwide - một hãng đo lường thảm họa ước tính siêu bão Irma có thể gây thiệt hại từ 15 tỉ đến 50 tỉ USD cho nền kinh tế Mỹ. Nếu tính luôn thiệt hại gây ra ở vùng Caribe, con số này có thể lên đến 65 tỉ USD. Dựa vào đường đi của cơn bão, ông Chuck Watson, Trung tâm nghiên cứu Enki chuyên về phân tích thảm họa, lại ước tính Mỹ có thể tổn thất 172 tỉ USD sau siêu bão Irma.

CNN cho biết thiệt hại tài sản không phải là vấn đề duy nhất đáng lo ngại sau siêu bão. Thị trường việc làm ở Mỹ dự kiến sẽ tổn thương nghiêm trọng sau cơn cuồng nộ của “quái vật” Irma. “Tăng trưởng kinh tế Mỹ có thể chậm lại trong quý III do bão Harvey và Irma nhưng sẽ phục hồi vào cuối năm nay và năm 2018” - Gus Faucher, chuyên gia kinh tế tại Tổ chức dịch vụ tài chính PNC, khẳng định.

_________________________________

26 triệu người đã chịu ảnh hưởng trực tiếp từ siêu bão Irma, theo thống kê của Hội Chữ thập đỏ quốc tế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm