Núi lửa sắp bùng nổ, Philippines sơ tán hàng ngàn dân

Theo trang The Guardian, viện nghiên cứu núi lửa và địa chấn Philippines (Phivolcs) vừa đưa ra cảnh báo vào cuối ngày 14-1 rằng núi lửa Mayon sắp phun trào dữ dội. Chính quyền sở tại buộc phải sơ tán hàng ngàn dân ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Báo động hiện đã đạt đến cấp độ 3 (nguy hiểm) sau khi các nhà khoa học phát hiện dòng chảy dung nham trên miệng núi lửa và dấu hiệu cho thấy sự phun trào của mắc ma.

Ngọn núi lửa lâu đời ở Philippines đang sẵn sàng cho một vụ phun trào mới. Ảnh: AFP

Ông Renato Solidum, thuộc từ viện Phivolcs cho biết, tính đến hôm 13-1 đã có ba vụ nổ hơi nước. Núi lửa đã bắt đầu phun tro bụi mịt mù. Chưa kể, đã có dấu hiệu cho thấy các vùng nham thạch đông cứng trên miệng núi lửa đã bị phá vỡ và dung nham đang chực chờ phun trào.

Tính đến hiện nay, đã có khoảng 100 gia đình được sơ tán khỏi khu vực nguy hiểm. Thêm vào đó, chính quyền cũng khuyến cáo người dân phải che chắn mũi, miệng bằng vải ẩm khi tiếp xúc với tro bụi núi lửa. Các hãng hàng không cũng đã điều chỉnh đường bay tránh xa khu vực nguy hiểm này.

Núi Mayon là ngọn núi lửa lâu đời, cao 2460m, thuộc ở tỉnh Albay miền Trung Philippines, cách thủ đô Manila 300 km về phía Đông Nam. Trong vòng 400 năm qua, núi lửa Mayon đã hoạt động hơn 50 lần và đợt phun trào đáng sợ nhất của Mayon là vào năm 1841, xóa sổ một thị trấn và lấy đi 1.200 sinh mạng. Lần cuối núi lửa này phun trào vào năm 2014, cũng buộc hàng ngàn người dân di tản.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm