Indonesia

Núi lửa phun trào, gần 400 du khách mất tích

RT ngày 28-9 dẫn thông tin từ Cơ quan giảm nhẹ thiên tai Indonesia cho biết khoảng 389 du khách mất tích và hơn 1.000 du khách khác được sơ tán sau khi núi lửa Barujari ở quận Bayan, tỉnh Bắc Lombok, Indonesia bắt đầu phun trào cột khói bụi cao tới 2 km.

Purwo Nugroho, phát ngôn viên Cơ quan giảm nhẹ thiên tại Indonesia, cho biết các du khách bị ảnh hưởng hầu hết là người nước ngoài.

Núi lửa Barujari phun trào

Núi lửa Barujari ở quận Bayan, tỉnh Bắc Lombok, Indonesia bắt đầu phun trào. Ảnh: RT

Theo ông Nugroho, cả du khách nước ngoài và du khách trong nước đã đăng ký từ hôm 25-9 để leo núi, di chuyển từ trạm giám sát Sembalun nằm cách núi lửa khoảng 11 km. Giới chức tin rằng họ vẫn đang ở trên đường mòn bởi trèo lên đỉnh núi phải mất tới ba ngày.

Theo AP, Phó Giám đốc Cơ quan tìm kiếm cứu nạn Indonesia Heronimus Guru cho biết khoảng 120 du khách chủ yếu là người nước ngoài đã được định vị và đưa xuống.

Núi lửa Barujari phun trào

Núi lửa Barujari phun trào, gần 400 du khách mất tích. Ảnh: Twitter

Ngoài những du khách mất tích thì hiện nay chưa có báo cáo nào về thương vong. Tuy nhiên, núi lửa phun trào khiến các chuyến bay tại sân bay quốc tế Ngurah Rai ở Bali và sân bay Selaparang ở Mataram bị hoãn nhiều giờ. Cây cối và các trang trại gần đó cũng bị phủ kín bụi nhưng các làng mạc xung quanh không bị đe dọa.

Núi lửa Barujari còn được gọi là “Con của Rinjani” với độ cao 3,7 km. Đây là một trong 130 núi lửa đang hoạt động ở Indonesia, nơi thường xảy ra các vụ động đất và phun trào núi lửa do nằm trên “Vành đai lửa” Thái Bình Dương.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm