Núi lửa phun, 5 sân bay phải đóng cửa

Theo BBC cho biết, núi lửa Raung ở Đông Java đã liên tục phun trào trong một tuần nay, khiến tro bụi lắp đầy cả khu vực.Điều này đã và đang dấy lên lo ngại rằng nó có thể gây ảnh hưởng đến sự an toàn của máy bay.

Năm sân bay bị đóng cửa là sân bay quốc tế Ngurah Rai, sân bay quốc tế Lombok, sân bay Selaparang cũng ở Lombok, sân bay Blimbingsari ở Banyuwangi, Đông Java và sân bay Notohadinegoro ở Jember, Đông Java.

Núi lửa Raung phun làm tro bui tràn khắp khu vực (ảnh AFP)

Một quan chức thuộc Bộ Giao thông vận tải Indonesia ông JA Barata cho biết việc mở cửa lại các sân bay sẽ còn tùy vào hoạt động phun trào của núi lửa Raung. Hiện nhiều chuyến bay đã bị hoãn lại hoặc bị hủy bỏ bởi các hãng hàng không.
Theo phân tích từ Trung tâm tư vấn bụi núi lửa ở Darwin, Australia, ngọn núi lửa này đã phun trào được khoảng một tuần và nó đang thải ra tro liên tục.

Đây không phải là một vụ phun trào núi lửa dữ dội, chỉ là vì tro bụi cứ tiếp tục đi ra từ miệng núi lửa, cản chở tầm nhìn và có thể gây nguy hiểm cho các chuyến bay.

Hành khách phải chờ đợi cho đến khi các sân bay mở cửa lại (ảnh BBC)

Nếu máy bay bay ngang khu vực có tro thì sẽ rất nguy hiểm vì tro núi lửa có thể vào trong động cơ và tạo thành một loại thủy tinh nóng chảy. Hơn nữa sẽ ảnh hưởng đến lưu lượng nhiên liệu, do đó, trong trường hợp xấu nhất có thể gây tắt động cơ và khi đó tính mạng nhiều người sẽ bị đe dọa.
Hiện nhiều hành khách đã bị kẹt lại và phải chờ đến khi có những diễn biến tốt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm