Nữ sinh TQ hất chén đậu hũ vào sĩ quan Philippines gây ‘bão’

Theo báo South China Morning Post, Zhang Jiale, 23 tuổi đã có hành động trên với ông William Cristobal tại nhà ga Metro Rail Transit (MRT) vào sáng 9-2 khi viên sĩ quan này yêu cầu cô ăn hết chén đậu hũ trước khi đi qua cổng vào sân ga. MRT gần đây đã cấm hành khách mang theo chất lỏng nhằm siết chặt an ninh trước mối nguy đánh bom.

Zhang, sinh viên năm thứ nhất tại Học viện Thiết kế SoFA ở TP Makati thuộc Manila, đã bị buộc tội không tuân theo thẩm quyền, tấn công trực tiếp và “gây phiền toái phi lý”, theo tờ The Philippine Star. Tổng Giám đốc Cảnh sát quốc gia Philippines Oscar Albayalde đã ra lệnh cho lãnh đạo cảnh sát khu vực thủ đô Manila thực hiện các bước cần thiết để trục xuất Zhang.

Nữ sinh viên Trung Quốc, vốn ở Philippines được sáu năm, đầu tuần này đã lên tiếng xin lỗi, viện lý do tâm trạng không tốt vào thời điểm đó cũng như không thể kiểm soát cảm xúc cá nhân. Nhưng những bức ảnh chụp ông Cristobal với chiếc áo đồng phục dính đầy đậu hũ đã được chia sẻ hàng chục ngàn lần vào hôm qua đã không giúp cô giành được bất kỳ sự cảm thông nào.

Hình ảnh sinh viên Zhang Jiale hất chén đậu hũ vào  ông William Cristobal. Ảnh: SCMP

Vụ việc trên đã dẫn đến những bình luận giận dữ của người Philippines trên mạng xã hội, nhiều ý kiến trong số đó bày tỏ lo ngại về sự gia tăng số lượng du khách Trung Quốc, đầu tư của nước này ở Philippines và thậm chí là chuyện tranh chấp chủ quyền trên biển Đông. Phản ứng trước làn sóng giận dữ của công chúng, Ngoại trưởng Philippines Teddyboy Locsin kêu gọi công chúng tránh bị kích động vì một “chuyện nhỏ”. “Cô ấy hất đậu hũ, không phải xâm phạm lãnh thổ quốc gia chúng ta” - ông viết trên Twitter.

Nhưng Phó Tổng thống Leni Robredo, một đối thủ của Tổng thống Rodrigo Duterte vốn có quan điểm thân Trung Quốc, đã gọi vụ việc trên là một “hồi chuông cảnh tỉnh” đối với người Philippines về sự biệt đãi dành cho người Trung Quốc. “Đó không chỉ là một sự xúc phạm đối với cảnh sát mà với toàn dân Philippines” - bà Robredo nói trong một chương trình hằng tuần trên đài phát thanh DZXL.

Nhiều người dùng mạng xã hội Trung Quốc cũng tỏ ra khó chịu với hành vi của sinh viên Zhang. “Tôi xin Philippines đừng trục xuất cô ấy. Chúng tôi không muốn những người như vậy” - một người dùng viết trên Weibo, mạng xã hội Trung Quốc tương tự Twitter. “Làm ơn đừng đi du học nếu bạn thiếu giáo dục đạo đức” - một người khác viết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm