Nữ quan tham Trung Quốc vào tù sau 13 năm lẩn trốn

Nữ quan tham Trung Quốc Dương Tú Châu, nhân vật bị truy nã gắt gao nhất Trung Quốc ngày 13-10 nhận án 8 năm tù vì các tội tham nhũng, nhận hối lộ sau 13 năm lẩn trốn.

Tại tòa nữ quan tham này bị kết tội biển thủ gần 20 triệu nhân dân tệ (68,25 tỉ đồng) tiền quỹ công, nhận lượng quà cáp trị giá 7,3 triệu nhân dân tệ (gần 25 tỉ đồng) khi làm Phó Thị trưởng TP Ôn Châu (tỉnh Chiết Giang) thời gian 1996-1999. Nhà chức trách đã thu lại được gần 26,4 triệu nhân dân tệ (90,1 tỉ đồng).

Bà Dương Tú Châu chỉ phải nhận mức án 8 năm tù vì tòa chiếu cố đến các tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn nhận tội, thể hiện sự ăn năn trong quá trình xét xử bắt đầu từ cuối tháng 7.

Cùng án tù, bà Dương Tú Châu phải nộp phạt 800.000 nhân dân tệ (2,73 tỉ đồng), Nhân dân Nhật báo dẫn phán quyết của tòa án nhân dân trung cấp Hàng Châu (tỉnh Chiết Giang).

Bà Dương Tú Châu (giữa) tại tòa. Ảnh: SCMP

Bà Dương Tú Châu (giữa) tại tòa. Ảnh: SCMP

Vụ việc bà Dương Tú Châu thu hút sự chú ý đặc biệt vì bà này là một trong rất ít nữ quan tham bị xét xử công khai cáo buộc tham nhũng, cũng như vì bà này có quá trình lẩn trốn dài.

Bà Dương Tú Châu đứng đầu danh sách các quan chức bị Trung Quốc truy nã vì tham nhũng, từng bị tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) ra lệnh bắt. Sau khi trốn khỏi Trung Quốc năm 2003, bà Dương Tú Châu trốn đến Hong Kong và rồi lẩn trốn qua hàng loạt nước: Singapore, Pháp, Hà Lan, Ý, trước khi đến Mỹ năm 2014. Sau khi bị Mỹ bác đơn xin tị nạn, bà Dương Tú Châu trở lại Trung Quốc tháng 11-2016, đầu thú sau 13 năm lẩn trốn.

Phiên tòa xét xử nữ quan tham Dương Tú Châu. Ảnh: SCMP

Phiên tòa xét xử nữ quan tham Dương Tú Châu. Ảnh: SCMP

Thời gian này Trung Quốc đang tập trung xét xử các quan chức tham nhũng bị bắt về sau khi trốn ra nước ngoài. Chiến dịch truy bắt này có quy mô lớn, có tên Chiến dịch Săn Cáo hay còn gọi Chiến dịch Lưới Trời, bắt đầu năm 2014 với mũi nhọn dẫn đầu là Ủy ban Kỷ luật Trung ương Đảng Trung Quốc. Với chiến dịch này Trung Quốc quyết tâm cho tội phạm thấy có chạy trốn khỏi đất nước cũng không thoát được hình phạt. Đây là một phần chiến dịch truy quét tham nhũng do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát động.

Từ khi Trung Quốc bắt đầu chiến dịch, đã có 48 trong danh sách 100 nhân vật bị truy nã gắt gao nhất trở về nước chịu tội. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm