Nữ nhà báo được giải Pulitzer bị bắn chết ở Afghanistan

Phóng viên từng được giải Pulitzer Anja Niedringhaus, 48 tuổi, trúng đạn và chết ngay lập tức. Đồng nghiệp của cô, phóng viên thường trú đặc biệt và cựu trưởng văn phòng AP tại Afghanistan, Kathy Gannon, 60 tuổi, trúng hai phát đạn. Gannon sau đó được phẫu thuật và hiện đã ở trong tình trạng ổn định.

Phóng viên Anja Niedringhaus - Ảnh: bbc.co.uk

Hai nhà báo bị bắn khi đang đi theo một phái đoàn chuyển các lá phiếu cho cuộc bầu cử tổng thống ngày 5-4. Phái đoàn này tới tỉnh Tani từ trung tâm thành phố Khost, nơi một chỉ huy an ninh của chính quyền Afghanistan tên Naqibullah tới gần xe của họ.

Theo phóng viên tự do làm việc cho AP chứng kiến vụ tấn công, viên chỉ huy đã hét vang “Allahu Akbar” và giơ khẩu AK-47 bắn về ghế sau, giết chết Niedringhaus và làm Gannon bị thương. Kẻ nổ súng sau đó đầu hàng và bị bắt.

Chủ tịch Hãng AP Gary Pruitt đã gửi tin buồn tới toàn bộ nhân viên AP ngày 4-4, trong đó ông mô tả Niedringhaus là “một tính cách sôi nổi, can đảm và không biết sợ hãi, với nụ cươi tươi tắn mà chúng ta sẽ nhớ mãi”.

Pruitt cũng nhắc rằng “Anja là nhân viên thứ 32 của AP hi sinh tính mạng mình để theo đuổi các tin tức kể từ khi AP được thành lập năm 1846… Đây là một nghề nghiệp đòi hỏi sự can đảm và lòng nhiệt tình, những người cam kết với sứ mệnh mang tới cho thế giới tin tức công bằng, chính xác và quan trọng. Anja Niedringhaus đã đáp ứng định nghĩa đó trên mọi phương diện”.

Niedringhaus từng giành giải Pulitzer năm 2005 cho các bài phóng sự về chiến tranh Iraq.

Theo HẢI MINH (TTO) 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm