Mexico

Nữ nhà báo bị sát hại tại nhà riêng bởi 8 phát đạn

Ông Oscar Cantú Murguía, chủ bút tờ El Norte ở TP Juarez, bang Chihuahua (Mexico), vừa quyết định đóng cửa tờ báo sau khi một nhà báo của mình bị sát hại.

Nữ nhà báo Miroslava Breach Velducea, 54 tuổi, bị bắn tám phát đạn tại nhà riêng vào sáng 23-3. Cô Velducea viết báo đã hơn 20 năm, theo đuổi các chủ đề chính trị và tội phạm.

Ông Cantú Murguía đã có khoảng 40 năm hoạt động báo chí, tờ El Norte do ông thành lập đã hoạt động được 27 năm.

Trong bức thư tạm biệt người đọc in trên ấn phẩm cuối cùng ngày 2-4, ông Cantú Murguía nói rủi ro của việc cất tiếng nói chân thực, đưa ra chính kiến của mình của tờ báo giờ trở nên quá cao. Dù rất đau lòng nhưng ông không muốn tờ báo tiếp tục hoạt động rồi mang lại rủi ro cho một đồng nghiệp nào nữa, hay thậm chí cho ông.

“Thưa quý độc giả kính mến! Hôm nay tôi viết thư này để thông báo quyết định đóng tờ nhật báo này. Lý do chính bởi vì chúng tôi không có được sự đảm bảo an ninh cho hoạt động báo chí” - trích bức thư của ông Murguía.

Dân Mexico mang hình nữ nhà báo Velducea và biểu ngữ “Sự không trừng phạt giết chết tự do ngôn luận” biểu tình ở thủ đô Mexico City ngày 2-4. Ảnh: AP

Dân Mexico mang ảnh nữ nhà báo Velducea và biểu ngữ “Sự không trừng phạt giết chết tự do ngôn luận” biểu tình ở thủ đô Mexico City ngày 2-4. Ảnh: AP

Theo ông Cantú Murguía, tờ El Norte đã cố gắng bóc trần nạn tham nhũng và tội phạm ở địa phương. Nữ nhà báo Velducea có liên quan đến chiến dịch này. TP Juarez từ lâu được xem là nơi có nhiều băng nhóm ma túy và tình trạng bạo lực cao.

Nhiều người đọc không đồng ý hướng giải quyết này của ông Murguía, nói rằng tờ báo và các nhà báo cần tiếp tục hoạt động để phục vụ công chúng. Ông Murguía cho biết đã cố gắng tìm sự cân bằng giữa trách nhiệm của một cơ quan báo chí và bảo vệ sự sống của nhà báo mình nhưng không thể.

“Nếu cái giá phải trả là sự sống, tôi không được chuẩn bị để trả cái giá này, dù với một sinh mạng của đồng nghiệp hay của tôi”.

Ông Murguía nói bản online của tờ El Norte cũng sẽ đóng cửa nhưng không nói cụ thể khi nào. Nhiều nhân viên tờ báo nói họ không hề biết tờ báo sẽ đóng cửa tới khi đọc bức thư của ông.

Biểu tình ở thủ đô Mexico City ngày 2-4 đòi công bằng cho nữ nhà báo Velducea. Ảnh: AP

Biểu tình ở thủ đô Mexico City ngày 2-4 đòi công bằng cho nữ nhà báo Velducea. Ảnh: AP

Cô Velducea là nhà báo thứ ba ở Mexico bị giết trong tháng 3, theo Ủy ban Bảo vệ nhà báo. Hai nhà báo bị sát hại trong tháng 3 với cô Velducea cũng hoạt động ở hai TP nhiều băng nhóm ma túy là Guerrero và Veracruz.

Kể từ khi bắt đầu thực hiện thống kê năm 1992, Ủy ban Bảo vệ nhà báo ghi nhận đã có 88 nhà báo bị sát hại ở Mexico vì liên quan đến các bài báo mình thực hiện. Hàng chục nhà báo khác bị giết vì các động cơ chưa xác định. Phần lớn trường hợp thủ phạm không bị bắt hay bị truy tố.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm