Nóng ruột vì COVID-19, nhân vật số 2 Triều Tiên đến Kaesong

Ngày 30-7, Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Tối cao Choe Ryong-hae - nhân vật quyền lực số hai tại Triều Tiên - đã đến TP biên giới Kaesong và kiểm tra các nỗ lực chống COVID-19 khẩn cấp đang diễn ra tại nơi này, hãng thông tấn xã trung ương KCNA đưa tin.

Tại Kaesong, ông Choe Ryong-hae đã họp với các quan chức địa phương và chỉ đạo đảm bảo cung cấp thực phẩm và vật tư y tế cho người dân, tuân thủ quy định khử trùng và các biện pháp chống COVID-19 khác.

Chuyến đi tới Kaesong của ông Choe nhằm nhấn mạnh tầm quan trọng của các nỗ lực chống COVID-19 và kêu gọi người dân cảnh giác trong bối cảnh lo ngại dịch có thể bùng phát tại TP biên giới và lan sang phần còn lại của đất nước.

Ông Choe Ryong-hae đến TP biên giới Kaesong. Ảnh: YONHAP

Triều Tiên đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp và áp đặt lệnh phong tỏa lên Kaesong hôm 26-7, ngay sau khi phát hiện một trường hợp nghi nhiễm COVID-19. Đây  là người từng đào tẩu khỏi Triều Tiên đến Hàn Quốc ba năm trước và vượt biên trở về nước.

Về trường hợp người đào tẩu nghi nhiễm COVID-19, hiện vẫn chưa rõ kết quả xét nghiệm của người này. Truyền thông nhà nước Triều Tiên trước đó cho biết người này đã được cách ly "nghiêm ngặt" sau khi một số kiểm tra y tế cho "kết quả không chắc chắn".

Các phương tiện truyền thông Triều Tiên hôm 30-7 cho biết nước này vẫn chưa có ca nhiễm COVID-19. Đây là lần đầu tiên Triều Tiên lên tiếng về dịch COVID-19 kể từ khi Bình Nhưỡng áp đặt lệnh phong tỏa lên Kaesong.

Tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên cũng khẳng định: "Chưa có một trường hợp nhiễm COVID-19 mới nào ở nước ta".

Triều Tiên vẫn chưa báo cáo bất kỳ trường hợp nhiễm COVID-19 nào đến Tổ chức Y tế Thế giới và các tổ chức quốc tế có liên quan khác.

Mặc dù chưa ghi nhận trường hợp nhiễm COVID-19 nhưng Triều Tiên đã thực hiện các biện pháp tương đối nhanh chóng và quyết liệt. Nước này đã đóng cửa biên giới kể từ cuối tháng 1 và thắt chặt các biện pháp kiểm dịch.

Bình Nhưỡng đã gọi cuộc chiến chống lại COVID-19 là "vấn đề chính trị" sẽ quyết định số phận của đất nước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm