Nóng: Ông Trump sa thải Giám đốc FBI

Thông cáo của Nhà Trắng tuyên bố: “Hôm nay, Tổng thống Donald J. Trump đã thông báo cho Giám đốc FBI rằng ông đã bị sa thải và cho thôi chức”. Bản thông cáo cũng cho biết, quyết định của Tổng thống Trump “dựa trên sự đề xuất tư vấn rõ ràng của cả Thứ trưởng Bộ tư pháp Rod Roenstein và Bộ trưởng tư pháp Jeff Sessions”.

Ngoài thông cáo này, Nhà Trắng cũng cho công bố một bức thư do ông Trump tực tiếp viết gửi cho James Comey. Lá thư cho biết lệnh cho thôi chức ông Comey “có hiệu quả ngay lập tức”.

“Dù tôi đánh giá cao ông đã ba lần thông báo cho tôi rằng tôi không bị điều tra, tôi vẫn đồng ý với nhận định của Bộ Tư pháp rằng ông không có khả năng dẫn dắt hiệu quả Cục” – ông Trump viết trong thư. Tổng thống Mỹ khẳng định rằng cần “tìm một lãnh đạo mới cho FBI để khôi phục lại niềm tin xã hội và niềm tin vào sứ mệnh hành pháp quan trọng của Cục”.

James Comey là một nhân vật nhiều tranh cãi, bị cả bà Clinton và ông Trump chỉ trích về những quyết định điều tra trong giai đoạn bầu cử năm 2016. Ảnh: AP

Lá thư của Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions cũng được công bố trong lần này. Nội dung lá thư khẳng định “cần một sự khởi đầu mới mẻ trong bộ máy lãnh đạo của FBI”. Phó Giám đốc FBI Andrew McCabe hiện đã được chỉ định làm quyền giám đốc để tạm thời lãnh đạo cơ quan này chờ Bộ Tư pháp tìm ra ứng viên thích hợp.

James Comey là một nhân vật gây tranh cãi trong suốt chặn cuối của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 và cả giai đoạn đầu năm 2017. Ông bị phía bà Hillary Clinton và đảng Dân chủ chỉ trích đã cố tình “khai quật” lại điều tra vụ bà Clinton dùng email cá nhân khi còn giữ chức Ngoại trưởng. Vụ điều tra ngay giai đoạn nước rút dù không kết tội được bà Clinton nhưng đã chặn đà chiến thắng của bà.

Trong khi đó, ông Trump lại chỉ trích James Comey thời gian gần đây vì đã giúp bà Hillary “thoát khỏi hậu quả nhiều việc làm sai trái”. FBI cũng là cơ quan đang điều tra mối liên hệ giữa ê kíp ông Trump và các quan chức Nga giai đoạn bầu cử Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm