Nóng cuộc chiến thông tin Mỹ - Trung

Cuộc chiến thông tin trên khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương dự kiến sẽ gia tăng căng thẳng khi quân đội Mỹ quyết định thành lập một lực lượng đặc nhiệm nhằm ngăn chặn ảnh hưởng và các hoạt động thông tin của Trung Quốc, tờ South China Morning Post đưa tin.

Thách thức thông tin sai lệch

Các nhà phân tích quân sự và an ninh cho biết việc thành lập lực lượng đặc nhiệm có nghĩa là Mỹ đang tích hợp các công cụ chiến tranh quân sự và phi quân sự để chống lại Trung Quốc.

Việc thành lập lực lượng đặc nhiệm ở khu vực Thái Bình Dương đã được Tướng Richard Clarke - người đứng đầu Bộ Tư lệnh Tác chiến Đặc biệt Mỹ - tiết lộ trong cuộc họp của Ủy ban Quân vụ Hạ viện hồi tháng 3. Ông nói rằng Mỹ cần có biện pháp đối phó và kiềm chế chiến dịch thông tin sai lệch của Trung Quốc.

Tướng Richard Clarke - người đứng đầu Bộ Tư lệnh Tác chiến Đặc biệt Mỹ. Ảnh: US ARMY

Ông cho biết thêm rằng lực lượng này sẽ hợp tác với "các đối tác cùng chí hướng" trong khu vực.

Trước đó, ông Christopher Maier - quyền trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng phụ trách các hoạt động đặc biệt - cho biết quân đội Mỹ sẽ đẩy mạnh chống tuyên truyền, thông tin sai lệch và lừa dối cũng như tăng cường bảo vệ lực lượng và phá vỡ khả năng ảnh hưởng của đối phương.

“Việc sử dụng thông tin sai lệch và tuyên truyền gây bất lợi của đối thủ đặt ra một trong những thách thức lớn nhất hiện nay không chỉ đối với Bộ Quốc phòng mà còn là đối với nước Mỹ” - ông Maier cho biết.

Ông Malcolm Davis - nhà phân tích an ninh của Viện Chính sách Chiến lược Australia - cho biết việc thành lập lực lượng đặc nhiệm phản ánh mối quan ngại của Mỹ đối với các hoạt động truyền thông và thông tin của Trung Quốc đến người dân.

Theo ông Davis, Trung Quốc đang nỗ lực làm suy yếu quyết tâm của Mỹ và đồng minh - đặc biệt là về Đài Loan và ở Biển Đông - thông qua tuyên truyền thông tin sai lệch. Việc Mỹ không đáp trả sẽ đồng nghĩa với việc giao quyền chủ động tác chiến cho Trung Quốc, đưa nước này vào một vị thế mạnh hơn nhiều trong việc định hình không gian chiến đấu trước khi sử dụng vũ lực.

Ông cho biết Mỹ sẽ nêu bật các hoạt động của Trung Quốc cả trên phương tiện truyền thông truyền thống và mạng xã hội, đồng thời cung cấp những thông tin chính xác hơn về các sự kiện được Bắc Kinh phổ biến.

Về phía Trung Quốc, nhà bình luận quân sự Trung Quốc Song Zhongping cho biết lực lượng đặc nhiệm mới có thể cũng sẽ thu thập các thông tin tình báo quân sự về khả năng của quân đội Trung Quốc.

“Mỹ đang muốn biết thêm về quân đội Trung Quốc, bao gồm khả năng tham chiến của quân đội và sự phát triển của ngành công nghiệp quân sự Trung Quốc. Vì vậy, Trung Quốc cần phải tăng cường an ninh cho các cơ sở quân sự và ngăn chặn sự xâm nhập từ bên ngoài” - ông Song nhận định.

Ông Song cũng bày tỏ quan ngại rằng lực lượng đặc nhiệm có thể phát tán thông tin sai lệch về quân đội Trung Quốc, gây rắc rối cho Bắc Kinh.

Trung Quốc “chia rẽ Washington và đồng minh châu Á”

Mỹ đã coi Trung Quốc là đối thủ của họ. Cựu Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ Phil Davidson hồi tháng trước nói rằng Trung Quốc đang sử dụng các phương tiện truyền thông truyền thống và mạng xã hội để “phá hoại các hệ thống dân chủ” của Mỹ và các hệ thống dân chủ khác, gây chia rẽ giữa Washington và các đồng minh châu Á.

Các nhà lập pháp Mỹ cũng đang xem xét kỹ lưỡng một dự luật đưa ra cách tiếp cận nhằm cạnh tranh với Bắc Kinh, bao gồm các khía cạnh từ chiến lược ngoại giao, triển khai quân sự đến việc kiềm chế “hành vi kinh tế quốc tế mang tính săn mồi” của Trung Quốc.

Ông Michael Raska - chuyên gia nghiên cứu quân sự tại Trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam (Singapore) - cho biết quyết định thành lập lực lượng đặc nhiệm của Mỹ được đưa ra khi Trung Quốc đang lên kế hoạch gia tăng sức mạnh và ảnh hưởng của họ ở các khu vực như Đài Loan.

Theo ông Raska, Mỹ đang cân nhắc lại việc tích hợp các công cụ chiến tranh quân sự và phi quân sự - trong đó bao gồm cả tác chiến không gian mạng và thông tin - để tác động đến các lựa chọn chiến lược của đối thủ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm