Nội dung bức thư 20 năm của Obama được rao bán

Chưa đầy 2 năm nữa, tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ rời khỏi Nhà Trắng, nơi ông đã 2 lần làm chủ Tòa Bạch Ốc này. Mặc dù cách đây 20 năm, ông thậm chí còn chưa dấn thân vào con đường chính trị và cũng chưa hề nghĩ tới ông sẽ đạt đến đỉnh cao trong sự nghiệp chính trị.

Một bức thư được ông Obama viết năm 1995 gửi cho người anh cùng mẹ khác cha Malik Obama của Obama ở Keynia, gần đây được bán cùng với một bản thảo của cuốn sách đầu tiên của tổng thống Obama “Dreams From My Father” (tạm dịch: Những giấc mơ từ cha tôi).

Trong cuốn sách, Obama bày tỏ mối quan tâm rất sớm đối với những khả năng chạy đua ứng cử chiếc ghế tổng thống – điều mà ông phải thực hiện ở cấp tiểu ban rồi đến liên bang trước khi trở thành Tổng tư lệnh.

Tổng thống Obama bước vào phòng họp Roosevelt Room trong Nhà Trắng hồi tháng 6-2015. (Nguồn: UPI)

“Nhiều đồng nghiệp của tôi ở đây đã nói khuyên tôi nên tranh cử chức Thượng viện tiểu bang Illinois (giống như nghị sĩ của một tỉnh). Và tôi đã đồng ý vì tôi cũng thực sự quan tâm tới các vấn đề chính trị để đối phó với nhiều vấn đề nổi cộm nơi đây”, ông Obama viết như vậy cho ông Malik vào tháng 7-1995, trước khi ông bước chân vào con đường chính trị.
Bức thư được tờ New York Post thuật lại chi tiết nhằm cung cấp cho độc giả cái nhìn sơ bộ về nhiều nguyên lý cốt lõi của ông Obama tại thời điểm ông thậm chí không hề nghĩ tới khả năng đi tới thủ đô Washinton, D.C.
Ông Obama bắt đầu sự nghiệp chính trị của mình với chức thượng nghị sĩ tiểu bang ở Illinois, một công việc bán thời gian không giống như người tương nhiệm liên bang làm toàn thời gian.
“Bất kỳ cách nào, nếu tôi thắng thì công việc đó cũng chỉ là một chức vụ tạm thời, và tôi sẽ tiếp tục công việc làm luật sư của tôi” – ông Obama thừa nhận.
Ngoài ra, ẩn chứa trong bức thư cách đây 2 thập kỷ của ông Obama còn là khát vọng được cải thiện cuộc sống cho những người Mỹ da đen. Điều đó thể hiện ý thức thấm nhuần tình cảm đối với quê cha đất tổ Kenya của ông.
Trong thư, ông Obama cũng nhắc tới người mẹ sinh thành của mình, người đã qua đời sau năm đó.
Sức khỏe mẹ tôi khi đó đã dần ổn định, nhưng lại không có cách nào chữa khỏi bệnh cho bà, vì thế bà phải tiếp tục trải qua các đợt điều trị chuyên sâu”.Kết thúc bức thư, ông Obama thừa nhận về cuộc hôn nhân mới của người anh trai cùng mẹ khác cha của mình.
Một nhà sưu tầm giấu tên đã mua lại bức thứ của ông Malik nhưng lại không cho biết ông mua với giá bao nhiêu. Ông Malik trước đó đã bán 2 bức thư được viết bằng tay khác của ông Obama với giá 15.000 USD/mỗi bức.
Tháng tới, Tổng thống Obama sẽ thực hiện chuyến thăm chính thức tới quê nhà Kenya của ông để tham dự Hội Nghị Khởi nghiệp toàn cầu lần 6. Đây là hội nghị do ông chủ trì từ năm 2009 nhằm thúc đẩy tinh thần đổi mới và nâng cao mối quan hệ song phương giữa châu Phi với chính phủ Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm