Nội chiến Ukraine leo thang trở lại, pháo nổ khắp Donetsk

 Thỏa thuận ngừng bắn ở miền Đông Ukraine liên tục bị vi phạm đầu năm 2015 (Ảnh: Sputnik News)

Theo phát biểu của chính quyền Donetsk trên website chính thức, tính đến khoảng 5g30 (giờ địa phương) ngày 4-1 vừa qua, căng thẳng tiếp tục leo thang ở Donetsk với nhiều tiếng pháo nổ khắp nơi trong thành phố. Con số thương vong vẫn chưa được công bố. 

Trước đó vào ngày chủ nhật, phó chỉ huy lực lượng dân quân nước Cộng hoà Donetsk (DPR) tuyên bố nói với RIA Novosti đã có một thường dân Donetsk bị thương trong vụ pháo kích bởi “các lực lượng quân sự của Ukraine”.
Trong khi đó, báo cáo OSCE sớm chủ nhật cho biết những hành vi vi phạm thỏa thuận ngừng bắn đã được ghi nhận trong nhiều tuần qua. 
Hồi tháng 9-2014, quân đội Kiev và Đông Ukraine đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Minsk sau nhiều tháng đổ máu, nhưng cũng từ đó, cả hai bên liên tục cáo buộc nhau vi phạm thỏa thuận trên. 
Đầu tháng 12-2014, thủ tướng Ukraine Petro Poroshenko đã thống nhất với miền Đông cam kết “ngày im lặng” trong nỗ lực duy trì ảnh hưởng của thỏa thuận ngừng bắn và nhằm đưa đến vòng đàm phán mới với sự tham gia của các chủ thể trung gian là Nga và Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE). Các bên đã thống nhất trao đổi tù binh và thu hồi pháo hạng nặng về hai bờ chiến tuyến. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm