Nội bộ Malaysia lủng củng vì tàu Trung Quốc

Straits Times đưa tin, liên quan đến cáo buộc 82 tàu cá Trung Quốc lảng vảng ở bãi cạn Beting Patinggi Ali (còn gọi là Luconia) trên biển Đông, hải quân Malaysia ngày 28-3 tuyên bố không có tàu Trung Quốc nào xâm lấn vùng biển của Malaysia.

Tuần trước, Bộ trưởng An ninh Quốc gia Malaysia Shahidan Kassim tuyên bố rằng ba tàu của Cơ quan Thực thi Hàng hải Malaysia (MMEA) cùng tàu và máy bay hải quân đã được phái đến khu vực trên sau khi máy bay giám sát trên không phát hiện một nhóm các tàu thuyền đánh cá Trung Quốc ở đó.

Nội bộ Malaysia lủng củng vì tàu Trung Quốc ảnh 1
Tàu hải cảnh Trung Quốc trên Bãi Cỏ Mây,  thuộc quần đảo Trường Sa, biển Đông, vào ngày 29-3-2014. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, dựa trên báo cáo của hải quân, Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein nói không có tàu Trung Quốc nào xâm phạm lãnh hải.

“Tôi thở phào khi tư lệnh hải quân thông báo lãnh hải của chúng ta an toàn” - ông nói.

Một ngày trước đó, ông đã thể hiện thái độ xoa dịu khi tuyên bố dù tàu Trung Quốc có xâm phạm thì vấn đề sẽ được "giải quyết song phương".

Nguồn tin cho biết mặc dù bề ngoài các tàu đó không rõ ràng nhưng chúng được hộ tống bởi tàu hải cảnh Trung Quốc.

Tuyên bố của ông Hishammuddin cũng như hải quân Malaysia gây tranh cãi ngay trong nội bộ nước này. Bộ trưởng Shahidan nhấn mạnh “tàu Trung Quốc luôn ở đó” và yêu cầu MMEA báo cáo nhanh chóng.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Malaysia. Vốn đầu tư của nước này đổ vào Malaysia cao kỷ lục với hàng tỉ ringgit, qua đó chiếm dần quyền kiểm soát ngành năng lượng cũng như các tài sản vốn thuộc sở hữu của Quỹ đầu tư 1Malaysia Development Berhad (1MDB). Vì nợ nần tới 42 tỉ ringgit nên 1MDB phải bán các tài sản trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm