Nội bộ Israel bất đồng vụ phá sập tòa nhà truyền thông ở Gaza

Ngày 15-5, các tướng lĩnh cấp cao của Israel đã kiên quyết tấn công tòa nhà đặt văn phòng đại diện của nhiều hãng truyền thông quốc tế ở Dải Gaza bất chấp sự phản đối của một số quan chức nước này, tờ The Times of Israel hôm 23-5 đưa tin.

The Times of Israel cho biết ba quan chức Israel đã tiết lộ với tờ The New York Times rằng trước khi đưa ra quyết định đánh sập một tòa nhà 12 tầng tại Dải Gaza, các sĩ quan quân đội Israel đã biết đó là nơi đặt văn phòng của các hãng tin AP, Al Jazeera và một số hãng truyền thông khác. Do đó, một số quan chức đã phản đối kế hoạch tấn công.

Khoảng một giờ trước khi không kích tòa nhà trên, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã cảnh báo để các hãng truyền thông sơ tán nhân viên khỏi tòa nhà. Tuy nhiên, khoản thời gian này có vẻ không đủ cho các cơ quan truyền thông sơ tán nhân viên và bảo vệ tài liệu của mình. 

Đống đổ nát tại tòa nhà đặt văn phòng các hãng tin APAl Jazeera... ở Dải Gaza sau vụ không kích của Israel hôm 15-5. Ảnh: AP

Cả APAl Jazeera đều lên án quyết định không kích của Israel. Video ghi lại cảnh các nhân viên AP cố gắng bảo vệ một số máy tính và máy ảnh chứa các tư liệu quý giá trong khi vội chạy khỏi tòa nhà đã được chia sẻ rộng rãi trên khắp thế giới.

Sau khi vấp phải nhiều tiếng nói phản đối từ cộng đồng quốc tế, một số quan chức cấp cao trong chính phủ và quân đội Israel đã gọi vụ không kích là một sai lầm. Những người này cho rằng vụ việc đã ảnh hưởng tới mối quan hệ giữa chính quyền Tel Aviv với các hãng truyền thông giữa lúc Israel cần tuyên truyền cho thế giới hiểu động cơ "tự vệ" của nước này trong cuộc chiến với lực lượng Hồi giáo Hamas.

Một quan chức Israel cảnh báo rằng dù cuộc không kích hôm 15-5 là hợp lý theo quan điểm quân sự thì những người nghi ngờ đã đúng khi nhận thấy tác hại mà vụ tấn công gây ra cho vị thế của Israel lấn át lợi ích của việc phá hủy các thiết bị mà nước này tin là lực lượng Hamas đã đặt ở toà nhà đó.

Israel nói rằng lực lượng tình báo nước này đã phát hiện nhiều thiết bị điện tử quan trọng của Hamas trong tòa nhà mục tiêu. Tuy nhiên, AP nói rằng trong suốt 15 năm qua, hãng tin này "không thấy dấu hiệu nào cho thấy Hamas đã ở trong hoặc đang hoạt động trong tòa nhà này". Hamas cũng bác bỏ cáo buộc mà Israel đưa ra.

Ngay sau tòa nhà bị đánh sập, một quan chức quân sự hàng đầu của Israel đã tuyên bố không hối tiếc về quyết định không kích. Người này giải thích rằng nếu IDF không hành động như vậy, Hamas sẽ cho là nhóm này có thể lợi dụng các cơ quan truyền thông quốc tế như tấm bình phong bảo vệ các thiết bị quấy nhiễu, phá hoại Israel.

Các quan chức Israel cho biết họ đã chuyển cho các đồng nghiệp ở Mỹ thông tin tình báo chứng minh quyết định của IDF là chính đáng, song từ chối công khai các tài liệu này.

Giao tranh giữa Israel và Hamas đã tạm thời lắng xuống nhờ lệnh ngừng bắn do Ai Cập đề xuất và đảm bảo thi hành. Trước đó, 11 ngày giao tranh đã lấy đi sinh mạng của 232 người (phần lớn là dân thường) ở Dải Gaza và khiến 1.900 người bị thương. Israel tuyên bố đã tiêu diệt ít nhất 160 tay súng Hồi giáo nhưng cũng chịu tổn thất 12 người. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm