Nobel Y học năm 2008: Vinh danh việc phát hiện virus HIV và HPV

Harald zur Hausen người Đức với phát hiện virus HPV (gây bệnh ung thư cổ tử cung), FranCoise Barré-Sinoussi và Luc Montagnier người Pháp với phát hiện virus suy giảm miễn dịch ở người (HIV).

Giáo sư danh dự Harald zur Hausen 72 tuổi, nguyên là chủ tịch và giám đốc khoa học Trung tâm Nghiên cứu bệnh ung thư Đức ở Heidelberg (Đức). Tiến sĩ vi trùng học Francoise Barré-Sinoussi 61 tuổi, đang làm việc tại khoa Vi trùng học thuộc Viện Pasteur (Paris). Tiến sĩ vi trùng học Luc Montagnier 76 tuổi, hiện đang là giáo sư danh sự, giám đốc Quỹ Thế giới nghiên cứu và ngăn ngừa bệnh AIDS ở Paris.

Trái với quan điểm phổ biến trong những năm 1970, Harald zur Hausen cho rằng virus HPV là nguyên nhân chính gây bệnh ung thư cổ tử cung. Trong khi đó, đến những năm 1980, Francoise Barré-Sinoussi và Luc Montagnier đã phát hiện virus HIV sinh sôi trong tế bào bạch huyết của bệnh nhân có hạch bạch cầu phình to trong giai đoạn đầu tiên của bệnh HIV/AIDS và trong máu của bệnh nhân ở thời kỳ cuối của căn bệnh này. Họ kết luận đây là nguyên nhân làm suy yếu hệ thống miễn dịch con người.

THẠCH ANH (Theo Nobelprize.org, sciencecentric.com, AFP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm