Nổ ở Lebanon: Giống tận thế

Vụ nổ kinh hoàng diễn ra hôm 4-8 đã xé toạc thủ đô Beirut của Lebanon, tàn phá gần như hoàn toàn các khu phố ở thủ đô, đài CNN đưa tin.

Vụ nổ tại cảng Beirut tạo thành một đám mây khổng lồ. Ở vùng ngoại ô xa nhất của thành phố cũng nghe thấy tiếng nổ. Không chỉ ngay khu vực vụ nổ xảy ra bị tan hoang, các tòa nhà cách xa vụ nổ 10 km cũng bị hư hại nghiêm trọng.

Những mảnh vỡ thủy tinh lấp đầy các con đường. Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ, vụ nổ được đánh giá như một trận động đất mạnh 4,5 độ richter.

Khung cảnh hoang toàn của cảng Beirut sau vụ nổ. Ảnh: HASSAN AMMAR/AP/TASS

"Nó giống như một quả bom nguyên tử" - bà Makrouhie Yerganian, một giáo viên về hưu sống gần cảng của thủ đô Beirut kể lại.

Một người dân Beirut bị thương sau vụ việc. Ảnh: ANWAR AMRO/AFP/GETTY/CNN


Ít nhất 78 người đã thiệt mạng và hơn 4.000 người bị thương. Hiện rất nhiều người dân trong thành phố nhanh chóng đến bệnh viện để hiến máu, Bộ trưởng Y tế Lebanon – ông Hamad Hasan nói với hãng tin Reuters.

"Tôi đang ngồi trước hiên nhà thì bỗng dưng toàn bộ khu phố rung chuyển. Rất dữ dội. Tôi chưa bao giờ cảm thấy sợ hãi như thế này" - ông Bane Fakih, một nhà làm phim sống ở phía tây của thành phố, nói với đài CNN.

Người dân đang tìm kiếm những người bị nạn tại nơi xảy ra vụ nổ. Ảnh: CNN

Ngay sau đó, còi xe cứu thương inh ỏi trong khi đội ngũ cứu hộ và nhân viên y tế vội vã đưa những người bị thương đến bệnh viện. 

"Cảng Beirut hoàn toàn bị phá hủy. Thật đáng sợ, mọi thứ đang diễn ra rất kinh khủng và mọi người đang hoảng loạn"- nhân chứng Bachar Ghattas nói với đài CNN, mô tả khung cảnh như "ngày tận thế".

Nổ ở Lebanon: Giống tận thế ảnh 4
Người dân tìm kiếm những gì còn lại trong đống đổ nát. Ảnh: CNN

Nhiều ôtô bị thổi bay và lật úp lên mái các tòa nhà như một món đồ chơi của trẻ nhỏ.

"Cho đến nay vẫn còn quá nhiều người mất tích. Mọi người đang hỏi phòng cấp cứu về những người thân của họ và thật khó để công tác tìm kiếm diễn ra trong đêm vì mất điện. Chúng tôi đang đối mặt với thảm họa thực sự và cần thời gian để đánh giá mức độ thiệt hại" - Bộ trưởng Y tế Hamad Hasan thông tin.

Một người lính đứng nhìn khung cảnh hoang tàn sau vụ nổ xảy ra hôm 4-7 ở Beirut. Ảnh: STR/AFP/GETTY/CNN

Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân gây ra vụ nổ. Giám đốc An ninh Quốc gia Lebanon Abbas Ibrahim thì cho rằng vụ nổ có thể bắt đầu từ vật liệu cháy nổ được tịch thu từ nhiều năm trước và được cất giữ tại nhà kho cách trung tâm mua sắm của Beirut vài phút đi bộ.

Khói đen bốc lên sau khi vụ nổ phá hủy các tòa nhà xung quanh. Ảnh: STR/AFP/GETTY/CNN 

Trong khi đó, phóng viên Ben Wedeman của đài CNN dẫn lời các nhà chức trách cho rằng một lượng lớn Amoni nitrat (một hợp chất chế tạo chất nổ) bị thu giữ từ một con tàu vào năm 2013 hoặc 2014 có thể đã gây ra vụ nổ.

Sự việc đau lòng xảy ra sau gần một năm đầy biến động về kinh tế và chính trị đã khiến Lebanon rơi vào tình trạng bất ổn và bên bờ vực sụp đổ, theo nhiều chuyên gia. Tỉ lệ nghèo đói ở nước này đã tăng vọt hơn 50% và cảnh người dân nhặt rác để tìm kiếm thức ăn đã trở nên phổ biến.

Một khu  phố ở vùng Gemmayzeh ở trung tâm thủ đô Beirut của Lebanon bị phá hủy sau vụ nổ. Ảnh: AFP/GETTY/CNN

"Tôi chưa bao giờ thấy Beirut như thế này trước đây. Beirut hôm nay tan nát như trái tim của chúng tôi vậy. Chúng tôi không còn gì cả. Khi tôi nghĩ rằng beirut không thể nào tệ hơn thì việc này đã xảy ra" - nhà hoạt động Maya Ammar nói.

Người dân Beirut len qua một con đường hẹp sau khi một chiếc ô tô bị mảnh vụ từ các tòa nhà phá hỏng. Ảnh: DANIEL CARDE/GETTY/CNN

"Gia đình tôi và những người thân yêu của tôi đang yêu cầu tôi trở về nhà vì họ không muốn tôi hít phải bất kỳ chất độc nào ... nhưng tôi không thể trở về nhà. Tôi có những người bạn đã mất nhà. Nhà của họ đã bị phá hủy hoàn toàn. Tôi phải đi giúp họ." - cô Ammar nói thêm. "

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm