Nổ lớn làm rung chuyển Kosovo

Căng thẳng gia tăng

Vụ nổ lớn xảy ra rạng sáng 24.9 tại một trung tâm thương mại hai tầng trên đại lộ Bill Clinton ở thủ phủ Pristina. Sức công phá của vụ nổ đã khiến hàng chục cửa hàng, quán càphê và nhà hàng bị hư hỏng nặng. Nhiều cửa kính nhà dân và ôtô ở cách xa 60m cũng bị vỡ vụn. Cảnh sát cho biết, ít nhất 2 người thiệt mạng và 11 người bị thương.

“Tiếng nổ vang to như sấm” - một nhân chứng có mặt ở quán càphê gần hiện trường kể lại. Hiện cảnh sát đã phong toả hiện trường để điều tra, với sự tham gia lực lượng gìn giữ hoà bình KFOR do NATO lãnh đạo.

Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân vụ nổ. Vụ việc xảy ra đúng thời điểm nhạy cảm khi các đặc phái viên của nhóm “Troika” (bộ ba) gồm: Mỹ, Châu Âu và Nga đang nỗ lực để tìm ra được một giải pháp đột phá trong cuộc đàm phán về tương lai của Kosovo - một tỉnh có 90% dân số là người Albania. Những bế tắc trong cuộc thương lượng đòi độc lập của Kosovo khỏi Serbia đã gây căng thẳng cho vùng lãnh thổ này.

Sau vụ nổ, chính quyền Kosovo đã ra tuyên bố chỉ trích mạnh mẽ vụ tấn công và khẳng định, không có dấu hiệu nào về sự liên quan giữa vụ nổ với các cuộc đàm phán đang bế tắc. “Chính quyền Kosovo luôn cam kết đấu tranh chống tội phạm và tạo một môi trường hoà bình cho Kosovo” - Người phát ngôn Kosovo Avni Arifi nói.

Tổng thư ký Hội đồng Châu Âu Terry Davis cũng bày tỏ quan ngại về vụ nổ đẫm máu vừa qua. Ông hy vọng đây không phải là vụ tấn công khủng bố.

Thương lượng trực tiếp

Theo dự kiến, các nhà lãnh đạo Serbia và Kosovo sẽ có cuộc thương lượng trực tiếp đầu tiên về số phận của vùng lãnh thổ này bên lề cuộc họp Đại hội đồng LHQ vào ngày 28.9 tới.

Nhật báo Glas Javnosti của Serbia ngày 23.9 đưa tin, có thể Cộng hoà Serbia đưa ra đề xuất dành cho tỉnh Kosovo quy chế tự trị hoàn toàn tại cuộc họp này. “Quan điểm của Serbia là dành cho Kosovo quy chế tự trị hoàn toàn trong thành phần CH Serbia, có nghĩa là dành cho cộng đồng người gốc Albania cơ hội tự quản tối đa. Chúng tôi tin rằng đây là cơ hội cuối cùng để đạt được một thoả hiệp làm hài lòng cả đôi bên” - Trưởng đoàn đàm phán của Serbia - ông Goran Bogdanovic - nói.

Mục tiêu của cuộc đàm phán giữa Chính phủ Serbia và đại diện chính quyền tỉnh Kosovo ngày 28.9 tới là đạt thoả hiệp về quy chế tương lai cho tỉnh này trước thời hạn chót mà Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU) đặt ra là ngày 10.12.2007. Tuy nhiên, hiện bộ ba làm trung gian cho các cuộc đàm phán vẫn còn chia rẽ. Mỹ và EU công khai ủng hộ dành quy chế độc lập cho Kosovo. Trong khi Serbia và Nga chủ trương duy trì toàn vẹn lãnh thổ của nước cộng hoà và không ủng hộ bất kỳ giải pháp nào không được cả Serbia lẫn Kosovo chấp nhận.

Trí Minh (Theo Lao động)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm