Nợ công Trùng Khánh phình to dưới thời Bạc Hy Lai

Thứ trưởng Ngoại giao Anh Jeremy Browne cho biết: Ngoại trưởng Anh William Hague và Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, cơ quan ngoại giao của hai nước ở Trung Quốc và trong nội bộ hai chính phủ Anh và Mỹ đã có thảo luận về vụ này chứ không bỏ qua.

Cùng ngày, báo Wall Street Journal (Mỹ) dẫn số liệu từ Văn phòng Kiểm toán quốc gia Trung Quốc ghi nhận TP Trùng Khánh gánh nợ công đến 346 tỉ nhân dân tệ, bằng 100% GRP (tổng sản phẩm khu vực) trong khi GRP bình quân các tỉnh, thành ở Trung Quốc chỉ 22%. Trong số đó có hơn 50% nợ phát sinh dưới thời ông Bạc Hy Lai làm bí thư Thành ủy (từ năm 2007).

Báo nhận định đây là số liệu chưa đầy đủ vì chưa kể nợ từ các dự án đầu tư nhỏ và nợ của các công ty nhà nước, do đó mức tăng trưởng 16,5% năm 2011 do Trùng Khánh báo cáo là báo cáo láo.

Liên quan đến nguyên Giám đốc Công an Trùng Khánh Vương Lập Quân, báo Wall Street Journal dẫn lời một số quan chức và cựu quan chức Mỹ giải thích Mỹ không cho Vương Lập Quân tị nạn chính trị cũng có lý do dù nhân vật này có thể tiếp cận các cán bộ cao cấp của đảng Cộng sản Trung Quốc.

Năm 1989, Mỹ cho ông Phương Lệ Chi (liên quan đến sự kiện Thiên An Môn) trú hơn một năm trong Đại sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh. Sau đó, chính phủ của Tổng thống Bush (cha) và chính phủ thời Chủ tịch Đặng Tiểu Bình đã đàm phán để cuối cùng Phương Lệ Chi được sang Mỹ. Trường hợp Vương Lập Quân thì khác vì nhiều lý do:

Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng Vương Lập Quân là người thực hiện chỉ đạo của Bí thư Bạc Hy Lai và chạy vào lãnh sự quán Mỹ chỉ vì xung đột với cá nhân ông Bạc Hy Lai chứ không đấu tranh gì cả.

● Một giám đốc công an TP có nguy cơ bị hại vì tố cáo quan chức địa phương không phải là căn cứ đủ mạnh theo nền tảng bảo vệ nhân quyền của Mỹ.

● Theo một bức điện ngoại giao Mỹ năm 2009 bị rò rỉ, Mỹ xác định hai ưu tiên trong ứng xử với công dân nước ngoài xin tị nạn: Sứ quán Mỹ ở nơi xin tị nạn không bị ảnh hưởng; người xin tị nạn phải có khả năng và mong muốn cung cấp tin tình báo cho Mỹ.

THIÊN ÂN

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm