Nổ bom rung chuyển miền nam Philippines, 6 người chết

Nổ bom rung chuyển miền nam Philippines, 6 người chết ảnh 1

Hiện trường vụ đánh bom tại thành phố Cotabato

Theo hãng tin AFP, thiết bị nổ được đặt trên một phương tiện, có thể là xe máy hoặc xe bán tải, đậu trên một tuyến đường đông đúc gần một bệnh viện ngay trong giờ cao điểm buổi chiều, cảnh sát trưởng thành phố Rolen Balquin cho biết.

Phóng viên ảnh Mark Navales tại Cotabato thì miêu tả tuyến đường bị bao phủ bởi máu với nhiều bộ phận cơ thể người cháy đen cùng các xe bị biến dạng.

“Tôi nhìn thấy 3 thi thể người bị biến dạng, một trong số đó bị cháy”, Navales thuật lại với AFP. “Tôi chưa bao giờ nhìn thấy một vụ nổ mạnh như vậy tại Cotabato”.

Đây cũng là vụ đánh bom thứ hai xảy ra trên đảo Mindanao trong vòng 10 ngày qua. Trước đó, hôm 26/7, một vụ nổ lớn tại một nhà hàng gồm nhiều bác sỹ và nhân viên kinh doanh dược phẩm, đã khiến 8 người thiệt mạng tại thành phố Cagayan de Oro

Hiện vẫn chưa rõ liệu hai vụ đánh bom có liên quan đến nhau hay không.

Ít nhất có 26 người bị thương trong vụ tấn công hôm qua và đến nay chưa có nhóm nào đứng ra nhận tránh nhiệm, cảnh sát trưởng Balquin cho biết thêm. Trong số người bị thương có cả các sỹ quan cảnh sát đang trên một xe đi qua khu vực này.

Những người thiệt mạng hầu hết là người điều khiển phương tiện trên tuyến phố Sinsuat.

Quả bom phát nổ đúng thời điểm chiếc xe chống đạn chở người đứng đầu thành phố, bà Cynthia Gulani-Sayadi đi ngang qua. Trong khi chính trị gia này bình an vô sự thì hai vệ sỹ đi bảo vệ bà trong một chiếc xe bán tải đã thiệt mạng.

Vụ tấn công xảy ra 1 tháng sau khi Mỹ Australia và Canada cảnh báo các nhân viên ngoại giao của mình không nên đến Cotabato và hai thành phố phía Nam Philippines khác trên đảo Mindanao là Zamboanga và Davao do lo ngại nguy cơ khủng bố.

Phát biểu từ Manila, người phát ngôn cảnh sát quốc gia Reuben Thedore Sindac khẳng định các điều tra viên đang xem xét nhiều động cơ khác nhau, bao gồm cả sự đối đầu giữa các chính trị gia. Ông cho biết vẫn còn quá sớm để xác định xem Sayadi có phải mục tiêu hay không, nhưng đây cũng là khả năng được xem xét.

Mujiv Hataman, người đứng đầu một khu vực tự trị có văn phòng cách hiện trường 800m cho biết, vụ nổ khiến cửa sổ văn phòng ông rung lắc mạnh.

“Khu vực đó luôn có nhiều xe lưu thông. Có rất nhiều tòa nhà ở đó và lúc nào cũng có người đi lại”, Hataman khẳng định với AFP. “Vụ nổ được nghe thấy cách đó hàng cây số. Nó rất mạnh”.

Ông cho biết thêm có ít nhất 4 phương tiện bị hủy hoại và vụ nổ còn gây cháy, thiêu rụi một nhà xác và một cửa hàng sửa lốp xe gần đó.

Theo Thanh Tùng (Dân trí / AFP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm