Biểu tình Hong Kong:

Những thách thức cho chính quyền Bắc Kinh

Hàng chục ngàn người đã xuống đường. Các cuộc đụng độ giữa cảnh sát và thường dân khiến giao thông tắc nghẽn. Cảm giác nguy hiểm đã xuất hiện ở nơi được xem là an toàn nhất trên hành tinh.

  Hơi cay được sử dụng để ngăn chặn những người biểu tình (Ảnh: AP)

Maya Wang, nhà nghiên cứu về Trung Quốc nói rằng Bắc Kinh dần đánh mất quyền kiểm soát tại Hong Kong: "Việc từ chối dân chủ ở Hong Kong đã phản tác dụng. Những người ở đây đã mất niềm tin vào chính quyền trung ương". Tình hình trên vẫn còn chuyển biến, nhưng theo tạp chí Time, có thể rút ra bốn điều từ tình sự bất ổn của Hong Kong: 

1- Dân Hong Kong không chỉ biết quan tâm đến tiền

Các cuộc biểu tình chứng tỏ rằng người dân Hong Kong không chỉ quan tâm đến việc kiếm tiền hay sự thăng tiến của bản thân. 

Cuộc biểu tình là một lát cắt trung thực hơn về xã hội Hong Kong khi phong trào chính trị lan rộng đến mọi tầng lớp nhân dân. 

2 - Bất bình đẳng xã hội cũng là động lực 

Trong khi dân chủ hơn là mục số 1 trong chương trình nghị sự của người biểu tình, vấn đề sinh kế cũng được đề cập. "Giấc mơ Hong Kong" giờ đây đã trở thành một nơi đắt đỏ hơn bao giờ hết để sống. 

Giá mua nhà vượt quá sức của nhiều người dân. Mọi người cảm thấy các chính sách của chính phủ không công bằng để làm lợi tầng lớp vốn đã giàu có. 

Hong Kong là một nền kinh tế phát triển có khoảng cách thu nhập vào hàng lớn nhất trên thế giới. Nhu cầu tự lựa chọn người lãnh đạo của đại đa số người dân Hong Kong thể hiện sự mong chờ của họ vào một chính quyền mới với những động thái thiết thực hơn cho các tầng lớp trung lưu. 
3 - Khoảng cách Hong Kong và đại lục
Công dân Hong Kong ngày càng phẫn nộ khi du khách và cư dân Trung Quốc mua tất cả mọi thứ từ căn hộ cho tới những vật dụng khác...
Người dân địa phương cũng cho rằng những người đến từ đại lục quá đỗi thô lỗ. Phương tiện truyền thông Hong Kong thường lên án các bậc phụ huynh Trung Quốc cho phép con cái đi tiểu hoặc thậm chí đi vệ sinh ở nơi công cộng.
4 - Cuộc đối đầu không cân sức 
Hong Kong đang đòi hỏi nền dân chủ một cách tuyệt đối, trong khi Trung Quốc lại muốn áp đặt ý chí của mình lên các vùng lãnh thổ “khó bảo”. Bắc Kinh chủ trương kiểm soát chặt chẽ các bất đồng chính kiến bên trong quốc gia. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm