Những người muốn Catalonia độc lập có nguy cơ ngồi tù

Ngày 9-11, nghị viện Catalonia thông qua một nghị quyết vô tiền khoáng hậu (ảnh). Nghị quyết chín điểm thông báo bắt đầu tiến trình thành lập một nhà nước cộng hòa Catalonia. Nghị quyết xác định nghị viện Catalonia là cơ quan quyền lực cao nhất và sẽ không tuân theo phán quyết của tòa án hiến pháp bởi tòa không có thẩm quyền nên phán quyết của tòa là bất hợp pháp.

Tòa án hiến pháp chấp thuận thụ lý đơn của chính phủ có nghĩa là nghị quyết nêu trên phải đương nhiên ngừng thực hiện trong thời gian tòa xem xét về nội dung nghị quyết. Tòa thông báo nếu phán quyết của tòa không được tôn trọng, những người vi phạm sẽ bị truy tố về tội bất tuân.

Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy đã đề nghị tòa án hiến pháp xem xét trách nhiệm cá nhân của 21 nhà lãnh đạo vùng Catalonia. Nếu không tôn trọng phán quyết của tòa, các nhà lãnh đạo Catalonia sẽ bị truy tố tội bất tuân và tội xúi giục phản loạn.

Phản ứng lại, chính quyền vùng tự trị Catalonia thông báo sẽ tiếp tục thực hiện nghị quyết của nghị viện Catalonia đến cùng. Theo nghị quyết, trong tối đa 30 ngày nghị viện Catalonia sẽ thông qua các đạo luật về thành lập hiến pháp, xây dựng bộ máy an ninh và tài chính riêng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm