Những lời cuối cùng của nhà báo Khashoggi trước khi chết

Đó là thông tin được nhà báo Thổ Nhĩ Kỳ Nazif Karaman tiết lộ với Al Jazeera ngày 11-11. Nhà báo Karaman là trưởng ban điều tra ở báo Daily Sabar (Thổ Nhĩ Kỳ).

Bảy phút ngạt thở

Nhà báo Karaman cho biết ông đã nghe đoạn ghi âm những giờ khắc cuối cùng của đồng nghiệp Khashoggi. Theo lời nhà báo Karaman thì ông Khashoggi chết sau khi bị các sát thủ trùm đầu bằng một cái túi nhựa. Tiến trình diễn ra trong bảy phút, theo những gì nhà báo Karaman nghe được từ đoạn ghi âm.

“Tôi ngạt thở, lấy cái túi khỏi đầu tôi” là những lời cuối cùng của nhà báo Khashoggi trước khi chết. Ảnh: AP

“Tôi ngạt thở, lấy cái túi khỏi đầu tôi” là những lời cuối cùng của nhà báo Khashoggi trước khi chết. Ảnh: AP

Sau đó các sát thủ còn lấy các túi nhựa trải lên nền nhà trước khi phân xác nhà báo Khashoggi, theo nhà báo Karaman và tiến trình này diễn ra chỉ 15 phút.

Thổ Nhĩ Kỳ dừng chiến dịch tìm xác

Nhà báo Karaman cho biết tờ Daily Sabar nơi ông làm việc sẽ sớm công bố các hình ảnh những công cụ được các sát thủ Saudi Arabia sử dụng để giết và phân xác nhà báo Khashoggi cũng như đoạn ghi âm những giờ khắc cuối cùng của ông.

Tuần trước, Trưởng công tố Istanbul cũng nói nhà báo Khashoggi bị siết cổ đến chết. Al Jazeera dẫn một số nguồn tin cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ cho biết nước này ngày 11-11 đã chấm dứt tìm kiếm thi thể nhà báo Khashoggi, tin rằng thi thể nhà báo Khashoggi đã bị tiêu hủy bằng acid sau khi bị phân ra. Tuy thế cuộc điều tra vẫn sẽ tiếp tục.

Phía Saudi Arabia nói thi thể nhà báo Khashoggi đã được chuyển cho một “cộng tác viên địa phương” để xử lý nhưng không tiết lộ tên, dù chính ông Erdogan lên tiếng yêu cầu cung cấp tên người này. Các nhà điều tra Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng “cộng tác viên địa phương” này không có thật.

Mỹ, Canada, Saudi Arabia đã có đoạn ghi âm

Một ngày trước tiết lộ của nhà báo Karaman, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recept Tayyip Erdogan cho biết ông đã chuyển băng ghi âm cho các nước Mỹ, Anh, Pháp, Đức và cả Saudi Arabia.

Người phát ngôn văn phòng thủ tướng Đức cho biết có “sự trao đổi tình báo” giữa các đồng nghiệp tình báo Đức và Thổ Nhĩ Kỳ nhưng không cho biết thêm thông tin cụ thể. Trong khi đó Washington Post dẫn lời một quan chức cấp cao Đức đề nghị không nêu tên cho biết người đứng đầu Cơ quan Tình báo Liên bang Đức đã nghe đoạn băng trong chuyến đi đến Thổ Nhĩ Kỳ và nhận định đoạn băng “rất thuyết phục”.

Phía Thổ Nhĩ Kỳ đã dừng tìm kiếm thi thể nhà báo Khashoggi. Trong ảnh là cảnh nhà báo Khashoggi vào lãnh sự quán Saudi Arabia ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) chiều 2-10. Ảnh: REUTERS

Phía Thổ Nhĩ Kỳ đã dừng tìm kiếm thi thể nhà báo Khashoggi. Trong ảnh là cảnh nhà báo Khashoggi vào lãnh sự quán Saudi Arabia ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) chiều 2-10. Ảnh: REUTERS

Business Insider liên hệ với Nhà Trắng về chuyện này nhưng chưa thành công. Theo Washington Post thì Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (FBI) Gina Haspel cũng đã nghe đoạn băng này khi sang Thổ Nhĩ Kỳ tháng trước.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết các nhân viên tình báo Canada - làm việc cùng với các đồng nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ - đã nghe đoạn băng ghi âm này nhưng bản thân ông thì chưa nghe.

Trao đổi với Business Insider, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Anh không xác nhận cũng không phủ nhận lời ông Erdogan.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Pháp Yves Le Drian nói Pháp chưa nhận được đoạn băng ghi âm, thậm chí còn nói Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan “chơi trò chính trị”.

Nhà báo Khashoggi là công dân Saudi Arabia, được biết là người chỉ trích mạnh thái tử nước này Mohammed bin Salman. Ông bị giết sau khi vào lãnh sự quán Saudi Arabia ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) chiều 2-10. Thái tử Salman đang bị nghi ngờ là nhân vật đứng đằng sau vụ giết người này, khi người trực tiếp chỉ đạo 15 sát thủ từ Saudi Arabia sang giết nhà báo Khashoggi là cấp dưới của ông.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm