Những ‘lá bài tẩy’ để London đối phó Moscow

Đối đầu ngoại giao giữa hai nước Anh và Nga, liên quan tới vụ cha con cựu điệp viên Nga Sergey Skripal bị đầu độc, có thể kéo hai bên vào cuộc đấu “ăn miếng trả miếng”. Theo như tuyên bố của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 15-3, Moscow chắc chắn sẽ trục xuất nhiều nhà ngoại giao Anh để trả đũa vụ London trục xuất 23 nhà ngoại giao của nước này.

Trừng phạt kinh tế

Theo CNN, giới chuyên gia cho hay chính phủ Anh có nhiều công cụ để trừng phạt Nga ngoài trục xuất các nhà ngoại giao Nga.

London có thể theo đuổi các biện pháp trừng phạt kinh tế nghiêm khắc hơn đối với Nga thông qua Liên minh châu Âu (EU). Tổ chức này đang áp đặt các lệnh cấm nhắm vào doanh nghiệp và cá nhân có liên quan đến điện Kremlin sau khi Crimea tái sáp nhập vào Nga năm 2014. “Dù Anh có biện pháp gì thì tác động của nó sẽ lớn hơn nếu họ phối hợp với các đồng minh phương Tây” - ông Andrew Foxall, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Âu-Á tại Hiệp hội Henry Jackson, nói.

Tuy nhiên, Anh sẽ có nhiều lựa chọn hơn nếu họ hành động một mình bởi lẽ việc đưa ra lệnh trừng phạt mới có thể là một bước đi dài. Để đạt được sự đồng thuận trong EU đòi hỏi tốn nhiều thời gian trong khi Anh chỉ còn một năm nữa là rời khỏi khối này. Một số thành viên EU cũng có thể phản đối các biện pháp chế tài đối với Nga vì các lý do chính trị hoặc kinh tế.

Thủ tướng Anh Theresa May (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: GETTY

Đánh vào túi tiền các cá nhân

London có thể sẽ áp dụng “lá bài tẩy” đóng băng tài sản. Theo đó, chính phủ Anh có thể sử dụng Đạo luật Tài chính Hình sự được thông qua vào năm 2017 nhằm buộc những người Nga có dính líu vụ đầu độc hoặc có quan hệ thân cận với Tổng thống Putin phải giải trình cách họ mua bất động sản ở Anh. Nếu họ không thể chứng minh tài sản đã được mua bằng tiền hợp pháp, chúng có thể bị tịch thu. Chính phủ Anh cũng có thể đóng băng tài sản nếu họ tin rằng hành vi vi phạm nhân quyền đã được thực hiện.

“Trong thực tế, việc nhắm mục tiêu vào thủ phạm vụ đầu độc sẽ không hiệu quả lắm vì họ ít khả năng có tài sản ở Anh. Việc nhắm vào những người thân cận với ông Putin có tài sản khó giải thích minh bạch ở Anh là lựa chọn nhanh hơn và hiệu quả hơn” - chuyên gia Michael O’Kane, đối tác cấp cao của Peters & Peters, nhận định.

Chưa rõ Thủ tướng Theresa May sẽ cân nhắc động thái nào tiếp theo đối với những người thân cận ông Putin, song bà tin các luật chống rửa tiền của Anh đủ mạnh để xử lý các tài sản “bất minh” mà chính phủ của bà sắp nhắm tới, theo Washington Post.

Nga sẽ trả đũa ra sao?

“Sau khi Vương quốc Anh thông báo các hành động không thân thiện đối với Nga, các biện pháp trả đũa sắp được tung ra như Bộ Ngoại giao Nga đã tuyên bố hôm qua. Bộ đang xem xét và sẽ sớm tiến hành” - hãng tin TASS ngày 15-3 dẫn lời bà Maria Zakharova, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga.

Tờ Kommersant dẫn lời một nguồn tin trong Bộ Ngoại giao Nga cho biết có thể Moscow sẽ trả đũa Anh bằng cùng biện pháp trừng phạt mà London đã tung ra, đó là trục xuất hàng chục nhà ngoại giao Anh tại Nga. “Sự đáp trả của chúng tôi sẽ rất dữ dội đến mức nước Anh sẽ thấy hối hận về những hành động của họ” - cựu Đại sứ Nga tại Mỹ Sergey Kislyak nhấn mạnh với hãng thông tấn RIA Novosti.

Đại diện phái đoàn Nga tại Liên Hiệp Quốc (LHQ) Fyodor Strzhizhovsky cho biết Anh đã chặn tuyên bố do Nga đề xuất trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an (HĐBA) ngày 14-3 về việc điều tra vụ đầu độc ở Salisbury bằng những lời lẽ lỗ mãng và lý do chính trị. Theo ông, những sửa đổi được phái đoàn Anh đề xuất đã bóp méo ý nghĩa của tài liệu “được đề xuất để bảo vệ sự thống nhất của HĐBA LHQ về vấn đề này”.

Ngoài ra, bà Zakharova cho hay Moscow đã gửi bốn công hàm tới Bộ Ngoại giao Anh liên quan tới vụ đầu độc ông Skripal nhưng chỉ nhận được phản hồi vô thưởng vô phạt. Bà nói những công hàm này nhằm mục đích khởi động một cuộc đối thoại tích cực với các quan chức London về vụ việc, theo TASS.

_______________________

“Mỹ tin rằng Nga chịu trách nhiệm cho vụ tấn công hai người Nga ở nước Anh bằng chất độc ở cấp độ quân sự. Nếu chúng ta không đưa ra các biện pháp cụ thể để giải quyết vấn đề này ngay bây giờ, Salisbury sẽ không phải là nơi cuối cùng chứng kiến vũ khí hóa học được sử dụng. Chúng có thể sẽ được sử dụng ngay tại đây, New York hay trong các thành phố của bất kỳ quốc gia nào nằm trong HĐBA LHQ” - Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley cảnh báo.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm