Những câu nói nổi tiếng của Tổng thống Obama

Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa phát biểu chia tay tại Chicago và sẽ chính thức tạm biệt Nhà Trắng trong chưa đầy 10 ngày nữa. Hãy cùng NBC News điểm lại những câu nói nổi tiếng của ông trong thời gian lãnh đạo nước Mỹ.

“Với những ai còn hồ nghi nước Mỹ liệu có phải là nơi tất cả mọi điều đều có thể xảy ra; với những ai còn hồ nghi liệu ước mơ của những người tạo dựng nước Mỹ có còn sống trong thời đại chúng ta; với những người còn hồ nghi sức mạnh của nền dân chủ chúng ta, đêm nay sẽ là câu trả lời của các bạn” - Tổng thống đắc cử Obama phát biểu mừng chiến thắng trước người ủng hộ ở Chicago trong đêm bầu cử 4-11-2008, trở thành vị tổng thống da màu đầu tiên của Mỹ.

Tổng thống Obama phát biểu nhận giải thưởng Nobel Hòa bình ngày 10-12-2009.

“Một vai trò của chiến tranh là để gìn giữ hòa bình. Tuy nhiên sự thật này cần phải tồn tại song song với một sự thật khác - không cần biết cuộc chiến đó chính nghĩa thế nào, là chiến tranh luôn đi kèm với thảm kịch nhân đạo” - Tổng thống Obama phát biểu khi nhận giải thưởng Nobel Hòa bình ngày 10-12-2009.

Câu nói này thể hiện đúng chủ trương hành động của ông trong chính sách an ninh quốc gia và cả đối ngoại, giảm hiện diện binh sĩ Mỹ ở nước ngoài, rút bớt quân ở Iraq và Afghanistan.

Tổng thống Obama tuyên bố ngày 23-3-2010 khi luật bảo hiểm y tế được thông qua.

“Cải cách bảo hiểm y tế không còn là lời hứa không đạt được. Nó đã trở thành luật” - Tổng thống Obama tuyên bố ngày 23-3-2010 khi luật bảo hiểm y tế được thông qua sau một thời gian dài tranh đấu quyết liệt trong Quốc hội. Đây được xem là một trong những thành tựu đối nội nổi bật nhất của Tổng thống Obama.

“Đêm nay, tôi có thể báo cáo với người dân Mỹ và cả thế giới rằng nước Mỹ đã giết được Osama bin Laden” - ngày 2-5-2011. Trùm khủng bố Osama bin Laden bị đặc nhiệm Mỹ tiêu diệt ở Abbottabad (Pakistan).

“Nếu tôi có con trai, nó có thể sẽ giống như Trayvon” - tổng thống phát biểu ngày 23-3-2012. Thiếu niên da màu Trayvon Martin bị một người da trắng bắn chết vì bị nghi ngờ là kẻ trộm. Tổng thống Obama thậm chí còn nói ngược lại 35 năm về trước, ông hoàn toàn có thể giống Trayvon Martin.

“Mỗi lần nghĩ đến bọn trẻ lòng tôi lại thắt lại” - Tổng thống Obama nhắc tới 20 nạn nhân trẻ em trong vụ thảm sát Trường Tiểu học Sandy Hook ở Newtown (Connecticut) năm 2012 khi phát biểu về bạo lực súng ống ngày 5-1-2016.

“Tôi có niềm tin vào sự thay đổi, vì tôi có niềm tin vào các bạn, người dân Mỹ” - Tổng thống Obama phát biểu trong thông điệp liên bang cuối cùng của ông ngày 13-1-2016. Đoàn kết và hy vọng sẽ mang lại sức mạnh - là thông điệp chính trị ông đưa ra 12 năm về trước. Chính thông điệp này đã mang lại cho ông sự thăng hoa trong sự nghiệp chính trị.

"Có thể tóc tôi bạc hơn tám năm trước chút xíu nhưng đây là vẻ ngoài của một người bênh vực phái nữ” - Tổng thống Obama nói tại một hội nghị về phụ nữ ngày 14-6-2016. Với câu nói này, ông không chỉ đề cập đến cam kết của chính phủ với phái nữ, mà còn gián tiếp đề cập đến sự nhường nhịn của mình trong quan hệ với vợ và hai con gái.

“Đừng la ó, hãy đi bầu” - Tổng thống Obama nói trong sự kiện vận động tranh cử tổng thống cho ứng viên Dân chủ Hillary Clinton ngày 27-5-2016, khi người ủng hộ la ó phản đối ứng viên Cộng hòa Donald Trump. Câu nói này đã trở thành một khẩu hiệu không chính thức của chiến dịch tranh cử của bà Clinton, tiếc là nó đã không thành công.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm