Nhóm tàu sân bay Mỹ mang tên lửa Tomahawk đến Địa Trung Hải

Tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower của Mỹ cùng với nhóm tàu hộ tống đã đi qua eo biển Gibraltar và đến biển Địa Trung Hải từ đêm 29-2, hãng tin Sputnik dẫn nguồn cổng thông tin hàng hải Marine Traffic cho biết.

Theo dữ liệu của Marine Traffic, tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower chiều 1-3 vượt qua eo biển Gibraltar để vào Địa Trung Hải và tiến về phía đông.

Tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower của Mỹ. Ảnh: SPUTNIK

Con tàu được hộ tống bởi nhiều tàu chiến của Hải quân Mỹ, bao gồm các tàu tuần dương mang tên lửa dẫn đường Tomahawk là USS San Jacinto và USS Vella Gulf, cùng nhóm tàu khu trục USS Stout, USS James E. Williams và USS Truxton.

Hải quân Mỹ tuần trước phát thông cáo báo chí về các chiến dịch của tàu Eisenhower. Thông cáo nói rằng nhóm tác chiến tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower "thực thi nhiệm vụ tại khu vực do Hạm đội 6 phụ trách, nhằm hỗ trợ an ninh hàng hải tại các vùng biển quốc tế bên cạnh các nước đồng minh và đối tác".

Hạm đội 6 đặt trụ sở chính tại Naples (Ý) và hoạt động ở các mặt trận châu Âu và Bắc Phi cũng như ở Địa Trung Hải.

Tham gia cùng nhóm tác chiến tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower còn có tám phi đội tiêm kích F/A-18E, các trực thăng tấn công hàng hải và khoảng 6.000 thủy thủ.

Nhóm tác chiến tàu sân bay Dwight D. Eisenhower bắt đầu được triển khai từ ngày 20-2, ngay sau khi hoàn tất đợt diễn tập kiểm tra năng lực chiến đấu kéo dài một tháng và không trở về cảng nhà tại Norfolk, bang Virginia của Mỹ. Hải quân Mỹ không giải thích lý do triển khai lực lượng gấp rút như vậy.

Hiện chưa rõ tàu chiến Eisenhowe chính xác sẽ đến đâu. Biển Địa Trung Hải được biết đến là nơi có hai điểm nóng lớn là Libya và Syria.

Trước đợt triển khai này, tàu sân bay 40 tuổi này đã nằm cảng để sửa chữa trong 18 tháng. Tàu chiến Dwight D. Eisenhower đã tham gia Chiến tranh vùng Vịnh (1990-1991) và hỗ trợ các chiến dịch của Mỹ ở Iraq và Afghanistan trong những năm 2000.

Cuối tháng trước, Chuẩn đô đốc Paul Schlise  - chỉ huy nhóm tác chiến tàu sân bay Dwight D. Eisenhower, cho biết các thủy thủ trên biên đội tàu đã được huấn luyện và sẵn sàng thực hiện toàn bộ chiến dịch hàng hải ở bất cứ mặt trận nào.

Các nhóm tác chiến tàu sân bay là biểu tượng hữu hình và mạnh mẽ cho cam kết và quyết tâm của Mỹ đối với các đồng minh và đối tác. Nhóm tác chiến tàu sân bay sở hữu sự linh hoạt và bền vững để chống lại các cuộc chiến lớn và đảm bảo tự do trên biển.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm